15/12/15

Case #3: Bao nhiêu người đã tham gia vào campaign của bạn?

Bao nhiêu user đã tham gia vào campaign marketing online của bạn?

Trước khi kéo xuống đọc tiếp bạn thử tự mình tìm hiểu xem.
Tình huống giả định là như này nhé. Cuối năm rồi, công ty bạn muốn tri ân khách hàng bằng cách tặng points mua hàng trên website (mình thống nhất gọi là Christmas card). Để nhận được cái Christmas card này, user bắt buộc phải vào trang chủ và nhấn vào 1 đường link có gắn mã utm.

marketing campaign homepage banner
Trên homepage sẽ có 1 cái banner như này, dẫn vào landing page của chúng ta

Kết thúc campaign, bạn sẽ biết được có bao nhiêu người nhận quà. Nhưng bạn có muốn biết bao nhiêu người đã vào cái landing page đó?
Metric chúng ta cần tìm ở đây là bao nhiêu người (user), chứ không phải session, không phải pageview…
Suy nghĩ kĩ rồi mới đọc tiếp tìm lời giải nha, luyện cho não mình tư duy với các câu hỏi, đừng để nó lười.
Lượng người vào xem trang đó tính sao giờ? Xem ở đâu?
Đợt vừa rồi cho mấy em intern trả lời thử. Các bé hấp tấp vào mục Acquisition –> Campaign, chọn tên campaign là Christmas card và show ngay ra cái bảng này, rồi vỗ ngực tự hào ta thông minh và làm việc rất nhanh chóng.
new user in marketing campaign
Bé nào mà bảo là campaign này có 389 người tham gia là loại luôn rồi, không chịu tìm hiểu xem sessions vs user khác nhau như nào.
Còn các bé “thông minh” hơn thì trả lời campaign này mình có 187 người tham gia. Anh ơi đúng không anh, em trả lời đúng hông anh… Đúng hay không thì em nhìn vào cái metric thì rõ. Đây là New Users chứ không phải Users. Campaign mình có giới hạn cho chỉ người mới mới được tham gia đâu. Campaign này dành cho tất cả mọi người mà. Ai click vào ngôi sao trên cây thông chả được vào landing page. Nên là các em làm online marketing phải có 1 cái nhìn tổng quát và quán triệt rõ ràng các tình huống nhé. Đừng vội vàng, hấp tấp rồi đánh giá sai hết cả tình hình.
Vậy cái metrics tớ đang đề cập đến là Users. Nghĩa là total user. Chứ không phải là riêng lẻ New Users hay Returning user.
Trong Google Analytics có duy nhất 1 report show ra chỉ số User thôi.
Đây nè.

total-user-report-google-analytics
Audience –> Overview (Web nhà người ta, không phải web tui)

Để xem tổng lượng user, tớ dùng Segment để chọn riêng cái campaign Christmas Card ra.
Cách tạo một Segment thì bạn xem ở đường link ở trên, tớ có hướng dẫn rất chi tiết rồi.
Trong trường hợp này, ta tạo một Segment tên là Christmas Cardchọn dimension là Campaignđiều kiện là contain christmas-card
Campaign-Segment-Google-AnalyticsVà bạn apply Segment này, điều kì diệu sẽ xảy ra.
Christmas-Card-Campaign-Total-Users
Thấy không, campaign có tận 1739 users. Nếu lấy số liệu là 187 users ban đầu thì là 1 sự sai số khủng khiếp. Case study này chỉ là một trường hợp nhỏ về ứng dụng thiết thực của Segment. Thông thạo segment, các bạn sẽ lấy được dữ liệu một cách rất nhanh chóng và chính xác. Với segment này, thông tin chi tiết của từng campaign sẽ hiện ra dưới dạng visual rất rõ ràng ở dashboard.
Học cách sử dụng segment ngay cho tui nhờ!
CaoMinh

0 nhận xét: