15/12/15

Case #1: Rút gọn link trong báo cáo Google Analytics

Vào tháng 8 năm 2014, có anh bạn đang làm analyst cho một hãng máy bay mới nhờ mình một vấn đề.


Chả là, hàng ngày, hãng của ảnh nhận được rất nhiều traffic. Do tính chất của ngành là bán vé máy bay, khách hàng vào trang web lúc nào cũng phải tìm kiếm. Nào là tìm kiếm chuyến bay nội địa, nước ngoài, mỗi cái thì đều phải nhập thông tin điểm đầu, điểm cuối, thời gian…tùm lum hết cả lên.
Mỗi một lần khách hàng nhấn nút search thì trang web lại tự động generate một đường link rất là dài, chứa tất cả các tham số mà khách hàng tìm kiếm. Hàng ngày hàng ngàn lượt khách tìm kiếm, lượng pageviews được Google Analytics record lại nhiều khủng khiếp, mà lại không thể sử dụng được vì các link này lộn xộn quá.


Mess_up_pageviews_Google_Analytics | Cao Minh Blog
Có quá nhiều trang con được tạo ra theo kiểu như này. Tham số rất nhiều và thay đổi theo từng khách hàng.!

Theo như mình xem trong Google Analytics, một ngày có khoảng vài nghìn trang con như trên được tạo ra.
Số link tạo ra trong nửa tháng
Anh ấy muốn nhờ mình xử lí cái đống messy này. Làm cho nó thân thiện, đẹp mắt và dễ tổng hợp số liệu 1 chút.
Việc đầu tiên là mình nghĩ đến việc sử dụng tính năng filter cho bản View.
Sau khi tham quan website, tự tay tìm kiếm và quan sát các đường link tạo ra, mình nhận thấy chúng đều có điểm chung.
Ví dụ với mục Báo giá, các đường link luôn ở dạng /Src/Flight/BaoGia.aspx?month=xx&year=xx…..
Vậy nên mình áp ngay cho nó bộ lọc:
Bộ lọc cho link Báo giá
Bộ lọc này mình sử dụng Regular Expression (có nói qua một chút trong bài filter và segment trong GA) với ý nghĩa là: Tất cả các link dạng /Src/Flight/BaoGia.aspx + một đống lắng nhằng đằng sau sẽ được gộp lại và trả về dạng tinh khôi /Src/Flight/BaoGia.aspx
Sau 1,2 tiếng đợi cho bộ lọc lấy dữ liệu để kiểm tra thì kết quả trả về đúng như mình mong muốn. Tuyệt vời đúng không? 😀
Không.
Bởi vì Báo giá chỉ là 1 trong các loại tính năng trên trang web thôi. Vẫn có những thể loại link /Src/Outbound/Flight?xxx hoặc/Inbound/Flight?xxx cơ mà.
Chả nhẽ trang web họ có 10 cái tính năng kiểu như thế này thì lại phải lập ra 10 cái view filter à. Mất công quá. Chắc chắn sẽ hoạt động nhưng vẫn mất công.
Người giỏi là người làm được một lần mà áp dụng cho mọi tình huống. Mình phải suy nghĩ theo cách người giỏi.
Vậy là mình bắt đầu xem xem nó có các tham số kiểu gì.
À, đây rồi! Ngồi đọc khoảng 100 cái link thì thấy nó cũng chỉ có mấy loại tham số này thôi:
month, year, depart, arrival, sessionId, outbound, inbound, source, orderId, aspxerrorpath
Vậy là ra vấn đề rồi. Mình chỉ cần cho hết đám ở trên vào trong mục Exclude URL Query Parameters trong phần View Setting.
Exclude-Query-Parameters-Google-Analytics | Cao Minh Blog
Vấn đề được giải quyết triệt để. Tất cả các tham số ở trên được loại bỏ ngay lập tức. Dữ liệu được trả lại một cách ưa nhìn, trong sáng và dễ thương.
Rút gọn link thành công | Nguyễn Cao Minh
Ở trên là dữ liệu TRONG 1 THÁNG SAU. Từ vài trăm ngàn link hoa hết cả mắt được rút gọn thành 228 link đẹp mắt. Chắc chắn là anh bạn phân tích số liệu với bản report mới này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

0 nhận xét: