24/2/16

Giảm Bounce Rate Hiệu Quả Bằng Event Tracking

Nhiều SEOer hay chủ doanh nghiệp cảm thấy rất lo lắng khi nhìn vào lượng tỷ lệ bỏ trang (Bounce rate) rất cao cho dù đã tối ưu nội dung và onpage lại. Thực ra tỷ lệ bỏ trang lớn là một điều tự nhiên tùy vào mục đích của website và nhà quản lý không cần quá lo lắng nếu nội dung website “chất”.


Tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn tỷ lệ này ít đi thì có cách để giảm tỷ lệ bỏ trang xuống hết mức có thể. Đây là một phương pháp 2 trong 1 vừa giúp giảm Bounce Rate của toàn website vừa theo dõi phân tích hành vi người dùng hiệu quả hơn.

Tại sao Bounce Rate lại cao?

Có rất nhiều lí do tại sao tỷ lệ bỏ trang lại cao đến vậy. Nguyên nhân chủ yếu đó là do:

  • Nội dung trên website quá nghèo nàn, nhàm chán hoặc giao diện không dễ nhìn khiến khách hàng bỏ đi ngay lập tức.
  • Tốc độ tải trang chậm khiến người dùng đợi lâu lại càng làm tăng khả năng họ bỏ đi.
  • Người dùng xem trang chỉ để lấy thông tin họ cần rồi thoát ra. Đây là hành vi hết sức bình thường đối với website có mục đích cung cấp thông tin.

Còn rất nhiều lí do khác khiến tỷ lệ bỏ trang (Bounce rate) tăng cao. Tuy nhiên, còn một lí do quan trọng khiến nhà quản lý lo lắng về tỷ lệ bỏ trang cao nằm ở định nghĩa của Google vềBounce rate.

Theo như Google nói, tỷ lệ bỏ trang (Bounce rate) là tỷ lệ số người truy cập trang rồi thoát ra màkhông tải thêm bất kì trang nào khác. Thực tế, định nghĩa này chỉ đúng một nửa bởi nếu người dùng chỉ xem video trên trang rồi thoát, như vậy có tính là một lượt bỏ???

Do vậy, tỉ lệ bỏ trang (Bounce rate) phải hiểu chính xác là tỷ lệ người dùng xem trang rồi thoát mà không có bất kì hành động tương tác nào khác. Định nghĩa của Google làm rất nhiều người nhầm lẫn nên bạn hãy nhớ định nghĩa này cho phần sau nhé.

Giảm Bounce Rate đem lại lợi ích gì?


_ Bounce Rate thấp ở phản ánh mức độ tương tác người dùng cao và độ thân thiện của website với người dùng.

_ Website có lượng traffic cao và Bounce Rate thấp sẽ tăng tỉ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

_ Google coi Bounce Rate là một trong những tiêu chí xếp hạng website do đó giảm Bounce Rategiúp cải thiện thứ hạng trên bảng kết quả xếp hạng tìm kiếm (SERP).

Event Tracking là gì và tại sao có ảnh hưởng tới Bounce Rate?

Theo định nghĩa ở trên của Bounce rate, nếu người dùng xem trang rồi thoát mà không có thêm sự kiện, hành động tương tác nào với website sẽ bị coi là một lượt bỏ trang.

Đặt trường hợp người dùng xem video trên trang rồi thoát ra, Google sẽ vẫn coi đó là một lượt bỏ trang. Vì sao ư? Vì ở chế độ mặc định, Google không theo dõi hành động thực hiện trên trang mà nó chỉ theo dõi có thêm lượt tải trang mới nào không.

Do vậy, bạn sẽ cần đến một loại mã theo dõĩ gắn trên website gọi là event tracking code. Event Tracking được hiểu là một phương pháp sử dụng một đoạn mã theo dõi tất cả các hành động, sự kiện trên website như xem video, điền form,… Event Tracking có thể theo dõi rất nhiều hoạt động, tương tác với website.

Bạn tìm hiểu thêm về event (sự kiện) là gì  trong bài Mục tiêu Event trong Google Analytics.

Giả dụ bạn có một video trong 1 trang web và có lượng bounce rate rất cao bởi vì người dùng vào trang chỉ để xem video rồi thoát luôn. Sau khi bạn gắn mã theo dõi, mặc dù lượng khách xem video vẫn giữ nguyên và không xem thêm bất kì trang nàoBounce rate sẽ giảm bởi những hành động ấn Play, Pause, Stop.

Ngoài Event Tracking Code và Google Analytics Tracking Code, còn có Virtual Pageviews và Social Interaction Analytics Tracking Code cũng có khả năng làm giảm bounce rate.

Lưu ý khi đặt Event Tracking

Google cho biết 10 event hits đầu tiên gửi tới Google Analytics được theo dõi ngay lập tức, sau đó con số này bị giảm xuống còn 1 event mỗi một phiên và nếu có quá nhiều event xảy ra cùng một thời điểm thì có khả năng event hits không được ghi nhận. Vì vậy cần tránh:

  • Theo dõi di chuyển của chuột như lăn, rê, kéo.
  • Cơ chế hẹn giờ giống như việc đặt báo thức khi hoàn tất một quá trình ví dụ như tải xong 1 trang, xem xong 1 video.
  • Những hành động lặp lại với tần suất cao như theo dõi từng giây mà người dùng xem trên video.


Tác giả: Tuấn Anh – VietMoz SEO Junior

0 nhận xét: