24/2/16

Tìm hiểu Tháp Dữ Liệu Google Analytics – Hit của google analytics

Trong Google Analytics có rất nhiều thông tin, dữ liệu đến từ người dùng và Google Analytics, cũng giống như các công cụ phân tích khác, sử dụng một mô hình dữ liệu đơn giản để phân loại chúng. Bài viết này sẽ giới thiệu về cách Google Analytics sắp xếp và phân loại dữ liệu thông qua Tháp dữ liệu Google Analytics.



Tháp dữ liệu Google Analytics

Mô hình Tháp dữ liệu được sử dụng khá phổ biến giúp phân loại dữ liệu một cách hệ thống khi phải nhận rất nhiều dữ liệu khác nhau.

Như bạn đã biết trong bài Google Analytics cho người mới bắt đầu (P1), thông tin dữ liệu được thu thập bởi đoạn mã Java gắn trên website và sẽ được gửi đến Google Analytics.

Tất cả thông tin gửi đến Google Analytics được chia làm ba cấp bậc từ thấp đến cao: Hit, Session và User (Tương tác, Phiên và Người dùng). Ba loại dữ liệu này có trong tất cả các báo cáo Google Analytics.

Để cho dễ hình dung hãy coi như bạn vào dautuseo để xem thông tin. Khi bạn vừa ấn vào trang, Google đã ghi nhận 1 lượt hit và cũng tạo thêm rất nhiều lượt hit khác. Cùng lúc bạn vào trang, Google bắt đầu một session và tính thời gian xem trang. Và bạn chính là user, yếu tố quan trọng nhất Google muốn theo dõi.

Thi thoảng thuật ngữ User được thay bằng VisitorHit gọi là Interaction hay Session được thay bằng Visit nhưng tất cả đều giống nhau.


Hits là gì

Tùy cách bạn gọi, hit có thể là lần nhấp, ấn hay click. Đây là dữ liệu cơ bản và có thể nói là nhiều nhất trong GA. Mọi dữ liệu trong GA đều được gửi đến server dưới dạng hit. Mọi hành động từ việc bạn ấn vào link, điền form đăng kí, xem ảnh hay cả việc bạn ấn lung tung trên website cũng đều được gửi đi.

Hit có nhiều loại và số lượng tùy vào công cụ phân tích. Trong Google Analytics, có một số loại hit chính sau đây:

– Pageview/Screenview (lượt xem trang): Pageview là những yêu cầu tải trang mới hoặc refesh trang. Pageview là một số liệu quan trọng để tính các số liệu khác như Pageview per Session (Lượt xem trang mỗi phiên) hay Avg. Time on Page (Thời lượng trung bình xem một trang).

– Event (Sự kiện): Event hiểu đơn giản là những tương tác của người dùng trên trang. Event phân biệt với Pageview ở điểm Pageview Hit tự động gửi trong khi Event Hit cần được cài đặt mới theo dõi được. Bạn có thể xem thêm bài viết Event – Sự kiện trong Analytics là gì.

– Transaction (Giao dịch): Một Transaction Hit được gửi đi khi người dùng hoàn tất giao dịch. Bạn phải cài Ecommerce Tracking (theo dõi giao dịch) để có thể biết được doanh thu là bao nhiêu, có bao nhiêu sản phẩm bán được trong tháng, giá trị trung bình của một đơn hàng, chi phí để tạo ra một đơn hàng.

– Social Interaction (tương tác xã hội): Khi người dùng ấn Like, Comment, Share, Tweet sẽ coi là Social Interaction. Bạn có thể theo dõi thông tin website của mình được phát tán rộng đến đâu.

Và còn nhiều loại hit nữa!


Tất cả lượt hit được gửi đến GA thông qua một mã theo dõi (tracking code). Tùy theo thiết bị sử dụng, nếu bạn muốn theo dõi lượt hit trên website, bạn cần  cài đặt Javascript code. Hay nếu sử dụng mobile hệ điều hành Android, iOS thì sẽ cần SDK để theo dõi các lượt hit.

Nhìn chung, hit là dạng dữ liệu thô sơ nhất nhưng cũng từ hit mà Google Analytics có thể tính ra các dữ liệu khác như Tỷ lệ bỏ trang (Bounce Rate)Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate), Trang đích (Landing Page),…

Mời bạn tìm hiểu thêm về Session và User trong bài viết Tháp dữ liệu trong Google Analytics – Session và Tháp dữ liệu trong Google Analytics – User.



Tác giả: Tuấn Anh – VietMoz SEO Junior

0 nhận xét: