3/3/16

SEO Leader cần tránh nhưng lỗi thường gặp sau

Trong bài này, Digital Marketing sẽ trình bài một số sai lầm về SEO mà các leader cần tránh. Dĩ nhiên trong thời đại công nghệ, với tư cách là một CEO, CMO… hay một nhà lãnh đạo cần phải biết về SEO (Search Engine Optimization).

Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm về từ vấn cho các công ty lớn, đa quốc gia, các doanh nghiệp vừa và nhỏ về SEO, tôi làm nên một list 5 lỗi chung của các leader hay gặp phải.



Lưu ý:Triển khai các đề xuất này không chỉ thu hút khách hàng tiềm năng, giúp gia tăng doanh số hay đưa công ty bạn lên một tầm cao hơn mà còn giúp nâng cao nguồn tài chính của chính bạn và khả năng đưa ra các chiến lược kinh doanh với chi phí thấp hơn.

Lỗi #1: Lạc hậu.

Dù tốc độ ngành kỹ thuật công nghệ số đang phát triển một cách chóng mặt, vẫn có các doanh nhân không thích ứng được, bởi họ vẫn khư khư bám vào những gì họ từng thực hiện trong quá khứ. Cái này gọi là cứ theo kinh nghiệm mà làm, không chịu cập nhật.

Khi đầu tư vào những chiến dịch giống hệt năm trước ( chỉ tăng thêm ngân sách) bạn đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội kinh doanh bởi không sử dụng SEO.

Lời khuyên:

  •  Đầu tư cho việc phân tích. Nắm rõ vị trí (trang web) của mình, từ đó bắt đầu lên kế hoạch hợp lý.
  •  Vạch ra các bước cần tiến hành trong bảng phân tích, chỉ giữ lại những gì quan trọng và có thể thực thi. Tập trung vào các điểm khiến được nhiều sự quan tâm, giúp gia tăng doanh số kinh doanh.
  •  Cần chuyên gia phân tích giúp bạn nhìn nhận rõ hơn vì lý do gì mà kinh doanh không đạt, và có hướng khắc phục đúng. Ví dụ: 100 người ghé trang web, trong 100 người thì có bao nhiêu người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ và bao nhiêu người sẽ mua.
  •  Đừng chi tiêu vào những gì không chắc chắn. Mọi thứ đều phải rõ ràng. Hãy dành thời gian phân tích giá trị của thứ mà bạn muốn đầu tư.

Lỗi #2: Quản lý và lãnh đạo.

Các nhà lãnh đạo luôn phải hứng chịu rất nhiều thách thức khác nhau.

Là người có tầm nhìn bao quát trong lĩnh vực kinh doanh, hiểu sự khác biệt ở đâu và đồng bộ hoá tất cả yếu tố ấy là ưu tiên hàng đầu của bạn.

Tuy nhiên, việc nhúng tay vào quá nhiều vào các chi tiết thì sẽ chẳng cho ra kết quả như ta mong đợi.

Lời khuyên:

  • SEO khá phức tạp, không chỉ cần cái nhìn chi tiết mà phải có kiến thức chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực. Bạn có chắc mình thông thạo về SEO như chuyên gia tư vấn của mình không?. Nếu bạn đầu tư để học, làm để đạt được level như các chuyên gia SEO, thì thời gian bạn bỏ ra là khá nhiều, không những vậy SEO luôn có những cập nhật và thay đổi hằng ngày.
  • Cho các SEOers không gian thực hiện công việc của mình. Bạn có không thể gọi thường xuyên và hỏi SEOer rằng (“ Anh có thể tạo hơn một trăm liên kết trong 1 tuần được không?”)….

Lỗi #3: Cơ cấu tổ chức không “khớp”.

Tại các công ty có truyền thống lâu đời, việc thuyết phục nhà lãnh đạo về sự ảnh hưởng của SEO lên lợi nhuận là cả một thách thức.

Kinh tế hiện nay, đòi hỏi các mô hình kinh doanh ở mọi hình thức phải thống nhất nhằm dễ dàng thích ứng và phát triển bất cứ khi nào cần thiết. Do đó trong trường hợp này, mô hình càng nhỏ càng tốt.

Lời khuyên:

  • Xem lại cơ cấu tổ chức của công ty. Các phòng ban (Sales, Marketing, PR) và nhân viên có giao tiếp và hợp tác hiệu quả không?
  • Giao đúng việc đúng người. Phân công trách nhiệm và đảm bảo các hoạt động marketing phối hợp ăn ý với nhau.
  • Tổng kết quá trình kinh doanh và tiếp thị. Nhu cầu của người tiêu dùng là tất cả những gì bạn hướng đến. Đừng nói về công ty của mình nữa mà hãy cho khách hàng biết sản phẩm, dịch vụ của công ty sẽ thay đổi cuộc sống của họ như thế nào.

Lỗi #4: Thiếu “hội nhập”.

Nhận ra nguyên do từ hàng loạt thất bại của các kênh bán hàng, những nỗ lực, chiến thuật tập trung vào tính nhất quán của từng thành phần trong toàn tổ chức được tăng cường thực thi.

Như mối tương quan giữa bộ phận Search Engines, Social Media, PR, Mobile là không thể tách rời.

Lời Khuyên:

  • Chuyên gia SEO thực thụ là sự kết hợp hoàn hảo bao gồm phân tích, phát triển kinh doanh và tiếp thị. Một nhà tư vần dày dặn kinh nghiệm sẽ biết làm gì để lôi kéo khách hàng tiềm năng, tìm ra các cơ hội kinh doanh và tối ưu hoá những bộ phận trong công ty.
  • Và đừng đánh giá thấp sự liên kết của các bộ phận trong quá trình đa tiếp thị.

Lỗi #5: Tư duy và doanh thu “ngắn hạn”

Quyết định đầu tư marketing hay mua các dịch vụ SEO thường dựa vào cảm tính và nhận thức sai lầm của các nhà lãnh đạo. Họ cho SEO chỉ đơn giản đẩy thứ hạng lên cao trên công cụ tìm kiếm như Google, nhưng tất cả không dừng lại ở đó.

Bạn nên nhớ ta không “bỏ tiền” vào SEO, mà là “chi tiền” vào SEO. Và những gì bạn thu được sẽ gia tăng theo từng năm.

Lời Khuyên:

  • Đánh giá lại kế hoạch đầu tư vào dịch vụ của SEO. Nhiều doanh nghiệp cải thiện doanh thu đáng kể nhờ sự đóng góp của SEO. Tăng ngân sách cho SEO, bạn sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu về tài chính cũng như chiến lược kinh doanh.
  • Đừng quá săm soi về chi phí dịch vụ SEO. Vì “tiền nào của nấy”. Công cụ rẻ sẽ đồng nghĩa việc kết thúc với cái giá đắt hơn, phức tạp hơn, thậm chí nguy hiểm cho doanh nghiệp của chính bạn.
  • Nếu chuyên viên SEO thực hiện tốt nhiệm vụ của mình nhưng lại thiếu nguồn lực, hãy sẵn lòng đầu tư một cách hào phóng (dĩ nhiên khi điều đó sẽ mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho công ty).
  • Đầu tư cho việc đào tạo SEO. Tôi đã đề nghị đào tạo những thông tin cơ bản về SEO cho các khách hàng, không phải để tăng thêm thu nhập mà vì việc này sẽ giúp ích hơn cho họ cũng như chính công ty mình.
  • Sửa chữa nhanh chóng các sai phạm dù nhỏ nhặt. Nếu không, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng trì trệ và thất bại. Và cái giá phải trả cho chi phí “tu sửa” khi này thực sự đắt muốn cắt cổ.

Nhà lãnh đạo đã, đang và sẽ gặp rất nhiều gian nan, thử thách trong nền kinh tế kỹ thuật số. Nhưng với các gợi ý trên, chúng tôi mong có thể giúp bạn chèo lái doanh nghiệp của mình trong “cơn bão” kinh doanh này thuận lợi hơn.

Nghĩa Dũng | Vân Nhi

0 nhận xét: