21/6/16

Internal Link là gì?

Trong quá trình tìm hiểu cũng như tự học SEO chắc các bạn cũng đã nghe đến liên kết nội bộ. Nhưng như cá nhân mình thấy thì hiện tại khá nhiều Webmaster không trú trọng đến liên kết nội bộ trong website.

Liên kết nội bộ là một yếu tố hay bị bỏ quên trong SEO nhưng nó lại rất cần thiết. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này thì trong bài viết này mình sẽ chia sẻ cùng các bạn những thông tin về liên kết nội bộ là gì, giá trị của liên kết nội bộ trong SEO.
Mục lục nội dung bài viết
  • Internal Link là gì?
  • Liên kết nội bộ ảnh hưởng thế nào trong SEO
    • Tối ưu internal link giúp điều hướng người  dùng
    • Dùng liên kết nội bộ để cung cấp những nội dung liên quan
    • Liên kết nội bộ giúp giảm tỉ lệ thoát của website
  • Một số mẹo sử dụng liên kết nội bộ
  • Lời kết

Internal Link là gì?

Thuật ngữ Internal link hay chúng ta còn gọi là liên kết nội bộ hay backlink nội bộ. Vậy chúng ta hiểu như thế nào là liên kết nội bộ.
Chúng ta có thể hiểu như sau, liên kết nội bộ ở đây nói đến các liên kết trỏ trong cùng một trang. Hoặc có thể trỏ đến một trang khác trong website của bạn.
Ở đây ta có thể có các ví dụ thực tế như sau:
Blog của mình đang là một blog nhằm mục đích cung cấp các tài liệu SEO cũng như giúp các bạn tự học SEO hiệu quả. Nhưng để học SEO hiệu quả thì các bạn cần phải biết được điều cơ bản nhất “SEO là gì“.
Như vậy là ở trên mình có 3 liên kết nội bộ, liên kết thứ nhất mình trỏ đến chuyên mục tài liệu SEO, liên kết thứ 2 mình đưa về trang chủ và liên kết cuối cùng mình đưa về bài viết.
Vậy sau ví dụ bên trên ta có thể hiểu đơn giản các liên kết trong cùng một website thì chúng ta có thể coi nó là một liên kết nội bộ.

Liên kết nội bộ ảnh hưởng thế nào trong SEO

Liên kết nội bộ có rất nhiều tác dụng mà chúng ta thường không để ý tới, nếu chúng ta biết cách xây dựng internal link hiệu quả sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tăng thứ hạng từ khóa trên SERP (Search Engine Results Page).
Nếu chỉ với một vài dòng bên trên chắc chắn chúng ta sẽ không thể hiểu được tác dụng của liên kết nội bộ, vì vậy chúng ta có thể tham khảo một số lợi ích của internal link như sau:

Tối ưu internal link giúp điều hướng người  dùng

Khi các bạn có thể sử dụng khéo léo các liên kết nội bộ trên một bài viết hoặc một trang giúp người truy cập có thể vào các trang khác trên website của bạn. Điều này sẽ giúp một người truy cập trong điều hướng thông qua các bài viết trên website của bạn.

Dùng liên kết nội bộ để cung cấp những nội dung liên quan

Nếu bài viết của bạn quá dài, hay có một số từ viết tắt thì sao, người đọc sẽ không thể hiểu. Bạn có thể dùng liên kết nội bộ để hướng người dùng đến nội dung mở rộng, chú thích giúp người dùng tương tác dễ hơn với nội dung trên website.
Chúng ta sẽ có một ví dụ nữa nhé:
Trong bài dữ liệu cấu trúc là gì mình đã nhắc đến vấn đề dữ liệu cấu trúc sẽ giúp các Search Engine có thể lọc kết quả  tìm kiếm với độ chính xác cao hơn.
Vậy ở đây người dùng sẽ không biết được Search Engine là gì, nhưng chúng ta không thể giải thích hay viết chi tiết về Search Engine là gì trong bài viết về dữ liệu cấu trúc được.
Lúc đó ta sẽ cần điều hướng người dùng đến bài viết Search Engine là gì giúp người đọc hiểu hơn về Search Engine cũng như cơ cấu hoạt động của nó.

Liên kết nội bộ giúp giảm tỉ lệ thoát của website

Nếu chúng ta sử dụng liên kết nội bộ đúng cách, đúng với nội dung người đọc cần sẽ tăng tỉ lệ người đọc trên website của bạn lâu hơn.
Khi người dùng tìm thấy một liên kết liên quan, hay chú thích cho bài viết họ đang đọc, hõ sẽ  đọc thêm những bài viết đó. Điều đó sẽ là một yếu tố giảm đi tỉ lệ thoát của website cũng như tăng thời gian giữ chân người dùng (time on site)

Một số mẹo sử dụng liên kết nội bộ

  1. Sử dụng các liên kết nội bộ nhằm mục đích giúp người dùng tương tác với nội dung tốt hơn, các bạn có thể sử dụng cả liên kết ngoài để giúp người đọc có thể tìm hiểu thông tin chi tiết hơn.
  2. Sử dụng các thẻ nofollow đúng cách, ở đây mình hay dùng thẻ nofollow cho các liên kết ra ngoài website của mình như các liên kết đến Wikipedia,..
  3. Nếu các bạn không biết chèn liên kết vào đâu trong bài viết các bạn có thể  điều hướng người dùng bằng các từ như: Xem thêm, đọc thêm, tham khảo,..
    Ví dụ:  Để hiểu thêm về File htaccess các bạn có thể đọc bài viết File htacess là gì.

Lời kết

Liên kết nội bộ là một trong những yếu tố giúp tăng thứ hạng từ khóa của bạn, nếu làm đúng cách chắc chắn nó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Qua bài viết này mình chúc các bạn có thể áp dụng tốt cũng như đưa ra những cách sử dụng internal link đúng cách và hiệu quả.
Chúc các bạn thành công!
Bạn đang đọc bài viết Internal Link là gì? tại Website: Học Lập Trình

0 nhận xét: