Menu Link Jump:
Nội dung trong bài:
Định nghĩa về traffic
Traffic là một thuật ngữ được dùng để hình ảnh hóa việc truy cập qua lại giữa các trang web của người dùng mạng. Trong SEO, traffic được sử dụng với nghĩa là lưu lượng truy cập, với mục tiêu cho người đọc biết được số lượng các lần truy cập của người dùng vào website. Mỗi loại trang web khác nhau thì thường sẽ có lưu lượng truy cập trung bình khác nhau. Thông thường, các trang chia sẻ tin tức sẽ có lưu lượng truy cập nhiều hơn các trang bán hàng online.
Traffic được tính cho toàn site và giá trị của traffic sẽ tăng lên cứ mỗi khi có một người dùng từ các website khác truy cập vào một trang bất kỳ trong site. Như vậy, chúng ta có thể coi traffic của một website chính bằng tổng số phiên truy cập của website đó (Sessions). Gia tăng traffic cũng là mục tiêu mà rất nhiều nhà đầu tư SEO hướng tới, đặc biệt là những người đang quản trị website tin tức.
Traffic tiềm năng là gì?
Mỗi khi SEO bất kỳ từ khóa (keyword) nào, các SEOer cũng như nhà đầu tư cần đặt một mục tiêu về traffic cho công việc SEO của mình, rằng liệu từ khóa này sau khi SEO sẽ đem về cho trang bao nhiêu traffic. Kỳ vọng của nhà đầu tư về traffic mà từ khóa này đem lại đó chính là chỉ số traffic tiềm năng của từ khóa đó. Với mỗi từ khóa khác nhau, chúng ta lại có một traffic tiềm năng khác nhau.
Để tính được lượng traffic tiềm năng cho một từ khóa nhất định nào đó, các bạn cần thực hiện theo các bước sau:
– Bước 1: Kiểm tra lưu lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của từ khóa cần SEO
Nhà đầu tư có thể kiểm tra thông số này thông qua công cụ Keyword Tool của Google Analytics. Lưu ý, cần kiểm tra lượng tìm kiếm của từ khóa chính xác (sử dụng 2 dấu “ ” để có thể tìm kiếm từ khóa chính xác)
– Bước 2: Xác định vị trí của website trên bảng xếp hạng tìm kiếm đối với từ khóa cần kiểm tra
Sau khi đã tìm ra lưu lượng tìm kiếm trung bình tháng, nhà đầu tư cần tính được tỷ lệ người dùng tìm kiếm từ khóa đó nhấp vào website thông qua bảng xếp hạng tìm kiếm. Bằng cách xác định thứ hạng của website trên bảng xếp hạng tìm kiếm đối với từ khóa chính xác đó. Thông thường, sẽ có khoảng 52% người dùng click vào vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng, 33% với vị trí thứ 2,…
Tìm hiểu thêm tại bài viết: Nghiên cứu mới nhất về Click Through Rate của Bluerank
Sau đó, lấy tỷ lệ chúng ta vừa tìm được nhân với số lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng để có giá trị traffic tiềm năng đối với một từ khóa.
Phân loại traffic
Phân loại theo nguồn gốc truy cập:
– Referral Traffic (lượng truy cập qua các trang giới thiệu)
Referral Traffic là gì? Referral Traffic là lượng truy cập của người dùng từ các trang web khác vào website, thông qua một Backlink hoặc quảng cáo của website có đặt trên các trang đó. Các trang được đặt Backlink lúc này đóng vai trò như một trang giới thiệu cho website.
– Social Traffic (lượng truy cập qua các trang mạng xã hội)
Social Traffic là gì? Social Traffic là lượng truy cập của người dùng chuyển đến từ các trang mạng xã hội, thông qua một bài viết hoặc quảng cáo được đăng trên các trang mạng xã hội. (bao gồm Google+ ,Facebook, Twitter,…)
– Direct Traffic (lượng truy cập trực tiếp váo trang)
Direct Traffic là gì? Direct Traffic là lượng người dùng truy cập trực tiếp vào website và không thông qua các website trung gian nào khác. Như vậy, một truy cập vào website có thể có 2 tính chất: Direct và Non-Direct. Trong đó, Non-Direct Traffic bao gồm Social Traffic, Referral Traffic và Organic Search Traffic, tức là 3 loại traffic còn lại.
– Organic Search Traffic (truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên)
Organic Search Traffic là gì? Organic Search Traffic là lượng người dùng truy cập vào website từ bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm.
Tầm quan trọng của traffic
Traffic là một trong các chỉ số quan trọng hàng đầu trong SEO và cũng là mục tiêu hướng tới của rất nhiều website hiện nay. Vậy, tăng traffic có gì tốt cho SEO ?
Có rất nhiều điều đã biết hoặc chưa biết xoay quanh vai trò của traffic đối với một website mà chúng ta cần phải bàn, tiêu biểu như vai trò của nó trong việc xác định thứ hạng của website. Tuy nhiên chúng ta có thể tóm gọn lại vai trò của của việc gia tăng traffic trong 6 ý sau:
- Gia tăng độ phổ biến của website
- Góp phần xây dựng độ uy tín của website (Domain authority)
- Đánh giá được sự quan tâm của người sử dụng với website
- Giúp gia tăng các lượng người dùng mới
- Là một tiêu chí xếp hạng website trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm
Ví dụ minh chứng traffic là một tiêu chí xếp hạng website quan trọng
Vietmoz.net là một website đã 1 năm nay chưa được làm mới về nội dung và hầu như không có sự tăng trưởng thêm về Backlink . Tuy nhiên website này vẫn đứng top ở rất nhiều từ khóa (ví dụ “giáo trình SEO”,”tự học SEO”,….), mặc cho có rất nhiều đối thủ đang ngày đêm viết nội dung và nỗ lực SEO không ngừng để cạnh tranh top. Điều này trái với nguyên lý xếp hạng của Google và trái với thuật toán mới nhất của Google nhằm hỗ trợ các website mới có nội dung “tươi mới” làGoogle Dance.
Lý giải cho điều trên, chuyên gia SEO Lê Nam cho rằng việc website Vietmoz.net giữ được top là do lượng người dùng truy cập vào website khá lớn và thường xuyên. Có thể các website đối thủ khác đã có nhiều nội dung mới nhưng chất lượng và số lượng các kiến thức chưa đủ để cạnh tranh với Vietmoz.net hoặc chưa được nhiều người biết đến. Chuyên gia Lê Nam đưa ra đánh giá trên sau khi đã nghiên cứu kỹ về sự thay đổi về nội dung cũng như số lượng và chất lượngBacklink của Vietmoz.net trong vòng 1 năm.
0 nhận xét: