13/6/16

Tỷ Lệ Tìm Kiếm Và Cạnh Tranh Của Từ Khóa

Chỉ số SEO KPIs đầu tiên mà bất kỳ nhà đầu tư SEO nào cần phải quan tâm đó chính là tỷ lệ tìm kiếm và cạnh tranh của từ khóa (Average monthly search volume and Competition of keyword).Đây là một tỷ lệ khá đơn giản và không hẳn là mới tuy nhiên lại đóng một vai trò rất quan trọng trong tỷ lệ tìm kiếm sự thành công của một website. Tuy nhiên rất nhiều người đã và đang bỏ qua hoặc lãng quên nó. Đây thực sự là một sai lầm nghiêm trọng đáng tiếc.

Trước khi đi vào tìm hiểu về tầm quan trọng của tỷ lệ tìm kiếm và cạnh tranh của từ khóa, hãy cùng tôi điểm lại một lần nữa khái niệm của tỷ lệ này là gì.

Tỷ lệ tìm kiếm và cạnh tranh của từ khóa là gì?



Tỷ lệ tìm kiếm của từ khóa – hay còn được gọi với tên đầy đủ là: tỷ lệ tìm kiếm từ khóa trung bình, là tần suất một từ khóa được tìm kiếm chính xác trên một khu vực địa lý hoặc một khu vực ngôn ngữ đã chọn trong một khoảng thời gian nhất định (thông thường là một tháng hoặc một năm). Tỷ lệ này càng cao, càng cho thấy được sự quan tâm của người dùng về chủ đề của từ khóa càng cao.

Tỷ lệ cạnh tranh của từ khóa hay còn gọi là mức độ cạnh tranh của từ khóa hoặc độ khó của từ khóa, số lượng trang web đang cùng SEO về cùng một keyword và số lượng nhà quảng cáo google adwords đang chạy quảng cáo cho chính keyword đó. Ngoài ra giá thầu được đề xuất cũng là một yếu tố để ta có thể biết được tỷ lệ cạnh tranh của từ khóa hiện tại có cao không.

Tùy vào ngôn ngữ mà giá thầu đề xuất cho mỗi từ khóa này có một mức khác nhau. Ví dụ những keyword Tiếng Anh như “Average monthly search volume and Competition of keyword” sẽ đắt (cạnh tranh) hơn rất nhiều lần nghĩa tiếng Việt của nó: “tỷ lệ tìm kiếm và cạnh tranh của từ khóa”. Vì vậy, việc lựa chọn từ khóa SEO cũng cần phải thực hiện một cách hợp lý, theo một chiến lược phù hợp nhất để giảm thiểu tối đa chi phí quảng cáo cho nhà đầu tư mà vẫn đạt được hiệu quả cao nhất trong SEO.

Vì sao tỷ lệ tìm kiếm và cạnh tranh lại quan trọng?

Như ta đã biết thì một chiến dịch SEO có thể đạt được thành công hay không thì bước quan trọng nhất và đầu tiên đó là phải lựa chọn và đánh giá được từ khóa. Bởi đối với một nhà đầu tư thì thành công không phải chỉ nằm ở việc đưa keyword hot nhất lên top mà còn chính là đưa được các keyword phù hợp, vừa sức và có cơ hội cạnh tranh lên top trên công cụ tìm kiếm.

 Lựa chọn và đánh giá được keyword cần SEO tức là chúng ta phải tìm kiếm từ khóa và tìm hiểu tỷ lệ cạnh trạnh cạnh tranh của từ khóa. Công đoạn này quyết định khá nhiều đến hiệu quả của một chiến dịch SEO bởi “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.

Sử dụng tỷ lệ tìm kiếm và cạnh tranh của từ khóa như thế nào?

Để sử dụng tỷ lệ này, các nhà đầu tư cần phải đánh giá tổng thể các từ khóa có số lượng tìm kiếm bao nhiêu lần trên tháng để cân nhắc lựa chọn và có điều chỉnh phù hợp. Đồng thời phải theo dõi thường xuyên lượt tìm kiếm từ khóa đó bởi một keyword có thể là hot trong giai đoạn này, tháng này nhưng có thể tụt hạng nhanh chóng trong giai đoạn khác hay tháng khác bởi xu hướng tìm kiếm của người dùng thay đổi.

Muốn kiểm tra về thông tin này thì người dùng có thể sử dụng công cụ Keywords Planner, một công cụ khá chính xác và hiệu quả của Google giúp người dùng tìm hiểu được số lượng người dùng tìm kiếm trung bình hàng tháng cho mỗi từ khóa khác nhau.

Thêm vào đó, chúng ta cũng cần phải xem xét mức độ cạnh tranh của từ khóa hay còn gọi là độ khó của từ khóa (Keyword Competition hay Keyword Difficulty) khi làm SEO bằng việc kiểm tra xem có nhiều người SEO từ khóa đó không. Từ đó có thể xem số lượng thực tế các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và phân tích các đối thủ mạnh, tìm từ khóa phù hợp nhất và mở rộng được các từ khóa cơ hội (Keyword Opportunities). Bạn nên tránh các từ khóa có độ khó cao và tỷ lệ chuyển đổi thấp để tập trung nguồn lực vào các từ khóa dễ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nhằm tối ưu doanh thu.



Ví dụ về độ khó của từ khóa

Trong ngành cửa cuốn, bạn có thể phải mất cả năm trời với rất nhiều công sức và tiền bạc chỉ để SEO một từ khóa “cửa cuốn“. Đây là một keyword khá khó với độ cạnh tranh rất cao nhưng thực tế cho thấy từ khóa này lại có mức độ chuyển đổi thấp. So với từ khóa trên thì những từ khóa ngạch như “cửa cuốn” + hãng cửa cuốn hoặc loại cửa cuốn lại có mức chuyển đổi lớn hơn rất nhiều mà độ cạnh tranh và độ khó lại không hề cao hơn.

Bạn có thể chỉ mất vài tháng hoặc thậm chí vài ngày để lên top những từ khóa ngạch này mà vẫn đem lại hiệu quả kinh doanh tương đương. Như vậy, việc thành hay bại, hiệu quả hay kém hiệu quả của một chiến dịch SEO chịu ảnh hưởng rất lớn từ khâu chọn keyword của SEOer.

Còn đối với các keyword mới chưa có lượng người search cao (độ khó thấp) thì tỷ lệ tìm kiếm và cạnh tranh của từ khóa cũng là hai chỉ số KPI rất tốt để đo lường hiệu quả công việc SEO. Tỷ lệ tìm kiếm tăng lên tức là số người biết đến website của bạn cũng tăng theo. Bên cạnh sự hiệu quả trong quảng cáo thì sự tối ưu onpage tốt cũng là một lý do kéo nhiều truy cập về website của bạn hơn. Bởi quảng cáo chỉ có tác dụng hướng thông tin đến người dùng, còn việc đem lại sự trải nghiệm tốt cho khách hàng để giữ họ lại phải dựa vào công việc SEO.

Ngoài ra, SEO KPIs này cũng hỗ trợ rất nhiều cho những ai sử dụng quảng cáo Google Adwords. Với công cụ đo lường chất lượng này, bạn có thể loại bỏ các keyword không đem lại hiệu quả, độ khó quá cao như những keyword có lượng search ít cùng tính cạnh tranh và giá thầu cao. Từ đó giảm thiểu tối đa chi phí quảng cáo dành cho các hạng mục kém hiệu quả này.

0 nhận xét: