8/12/16

Chiến lược SEO, chia sẻ kế hoạch làm SEO trong 6 tháng

Một trong những vấn đề SEO của nhiều SEOer cứng trên 2 năm kinh nghiệm đang hoạt động tự do thường gặp phải khi không nhận dịch vụ SEO là không kiểm soát được thời gian lên top của từ khóa. Ngay cả những cty về SEO sở hữu rất nhiều site vệ tinh, diễn đàn cũng chỉ dám cam kết ở mức độ nhất định khi chỉ nhận SEO top 10 hoặc top 5



Quy trình SEO trong kế hoạch
Quy trình SEO trong kế hoạch

Việc xác định chính xác chiến lược SEO và lên một kế hoạch từng bước rõ ràng đòi hỏi bạn phải có nhiều kinh nghiệm hơn. Khi Google thường xuyên thay đổi thuật toán là một thách thức lớn của SEOer trong quá trình làm SEO

Đối với bản thân mình cũng từng là một SEOer mình sẽ chia sẻ một kế hoạch SEO 6 tháng các công việc cần phải làm và kiểm soát vị trí từ khóa, những chia sẻ khác về xử lý khủng hoảng khi từ khóa không lên đúng kế hoạch sẽ dẫn đến nguy cơ phải trả lại hợp đồng.

Nếu bạn không hiểu bất kì phần nào trong kế hoạch này có thể liên hệ để mình có tư vấn chiến lược SEO cụ thể cho kế hoạch kinh doanh của bạn.
Nếu chưa biết rõ về SEO bạn cần tìm hiểu khái niệm SEO là gì cho người mới bắt đầu.

Kế hoạch SEO 6 tháng 

Dưới đây là những kế hoạch cần làm trong 6 tháng từ các bước tối ưu onpage, offpage, xây dựng site vệ tinh đến các kênh mạng xã hội

Onpage Nội dung và Building

Tiến độCông việcThời gianTop

Tháng 01
Tối ưu Website (Title, des, thẻ H, Alt ảnh,…) dựa vào từ khóa SEO
2 tuần
Top 50
Edit lại tất cả bài viết chuẩn SEO
Thêm sitemap, webmaster, google analytics
Tối ưu tốc độ load website
Lên chiến lượt content
Build blog (blogspot, site google, wordpress)
1 ngày
Build các MXH: facebook, g+, tumblr.com, linkhay.com, delicious.com, digg.com, diigo.com, pinterest.com, scoop.it,…
1 ngày
Viết bài hàng ngày, tin tức liên quan từ khóa seo cho site và blogspot, site google, wordpress.
Hàng ngày
Chia sẻ các bài viết lên mạng xã hội như: facebook, g+, tumblr.com, linkhay.com, delicious.com, digg.com, diigo.com, pinterest.com, scoop.it,…
Hàng ngày

Tháng 02 - 03
Viết bài blog, googlesite, wordpress
Hàng ngày
Top 30
Viết bài hàng ngày, tin tức liên quan đến từ khóa seo và chia sẻ MXH: facebook, g+, tumblr.com, linkhay.com, delicious.com, digg.com, diigo.com, pinterest.com, scoop.it,…
Hàng ngày
Tăng bài viết cho web
Tìm kiếm visit cho web bằng mạng xã hội và nhiều thủ thuật
Hàng ngày
Đi link trên các trang rao vặt, diễn đàn chất lượng với chỉ số DA và PA tương đối
Hàng ngày
Tìm kiếm diễn đàn cùng lĩnh vực
Hàng ngày
Link building
Hàng ngày
Đẩy nhẹ các từ khóa phụ bổ trợ cho từ khóa chính
Hàng ngày
Đặt text link từ các  blog, googlesite, wordpress về site
Phân bố đều từ khóa
Trao đổi liên kết (website, nội dung, page hoặc post)
Phụ thuộc mức độ từ khóa
Đặt text link trên các site vệ tinh
Phụ thuộc vào quá trình seo

Tháng 04 - 05
Viết bài blog, googlesite, wordpress
Hàng ngày
Top 10
Viết bài hàng ngày, tin tức liên quan đến từ khóa seo và chia sẻ MXH: facebook, g+, tumblr.com, linkhay.com, delicious.com, digg.com, diigo.com, pinterest.com, scoop.it,…
Hàng ngày
Tăng bài viết cho web
Kiếm visit đổ về website từ google và mạng xã hội, nhiều thủ thuật khác nhau.
Hàng ngày
Đẩy nhẹ các từ khóa phụ và lấy liên kết về từ khóa SEO
Hàng ngày
Tiến độ đi link tăng dần trên các trang rao vặt, diễn đàn cùng lĩnh vực, địa chỉ ip khác nhau (ưu tiên edu và gov)
Hàng ngày
Link building
Hàng ngày
Tìm kiếm Referring Domains cho web
Hàng ngày
Trao đổi liên kết
Tùy vào mức độ hiển thị của từ khóa
Đặt text link trên site vệ tinh
Phân bố đều cho từ khóa seo

Tháng 06
Tập trung các từ khóa chính
Hàng ngày
Top 01 - 03
Tạo mối liên kết giữa các từ khóa với nhau
Hàng ngày
Xử lý các tình huống gặp phải
Trường hợp xấu xảy ra
Tạo liện kết từ các trang có độ uy tín cao, tăng Referring Domains cho web
Hàng ngày
Link building
Hàng ngày
Đặt text link trên site vệ tinh

Phân bố đều cho từ khóa seo

Giải thích các thuật ngữ trong kế hoạch SEO


1

Robots

  • Chặn và cho phép Google crawl dữ liệu cần thiết

2

XML Sitemap

  • Sitemap được phân loại
  • Tạo Sitemap.html dành cho người dùng và Sitemap.xml cho các công cụ tìm kiếm.
  • Mobile sitemap,
  • News sitemap…,
  • Sitemap luôn update và điều tiết được chỉ số Priority, frequency, trong cms 

3

HTTP Status codes (3xx, 4xx, 5xx)

  • Mã responsive code của các page tồn tại trên website  phải ở trạng thái 200

4

Title tag

  • Auto content khi chưa tối ưu =< 65 ký tự
  • Có custome field  điều chình trong CMS cho tất cả các page: Home, category, single… khi dính tới URL

5

Meta Description

  • Auto content khi chưa tối ưu =< 165 ký tự
  • Có custome field  điều chình trong CMS cho tất cả các page: Home, category, single…

6

Meta keyword

  • Có custome field  điều chình trong CMS cho tất cả các page: Home, Category, single…

7

URL

  • Tạo URL thân thiện bằng cách đặt tiếng việt không dấu cho URL, bổ sung từ khóa vào URL, ngăn cách các từ khóa bằng dấu "-"
  • URL không quá 3 phân cấp (domain/category/url-bai-viet-chi-tiet) để tối ưu nhất trong bài viết chi tiết URL lấy theo dạng domain/url-bai-viet-cu-the
  • Có custome field  điều chình trong CMS cho tất cả các page: Home, category, single …

8

Header Tags - H1/H2 Tags

  • Bắt đầu từ H1 - H6

+ Trang chủ: H1 chứa logo
+ Category: H1 chứa chính tên của category đó
+ Bài viết: H1 chứa tên tiêu đề bài viết

  • H2 - H6 phân cấp chung cho các mục lớn còn lại

9


IMAGE

  • Tất cả hình ảnh phải có thẻ mô tả  và có field điều chỉnh
  • Kích thước tối ưu 680px x 480px và có dung lượng dưới 150kb. Nếu hình quá 150kb thì có code tự bóp kích cỡ lại theo chuẩn
  • Tên theo chuẩn ten-hinh.jpg

10

Language

  • Thẻ định dạng ngôn ngữ cho website

11

Canonical Tag

  • Có custome fieldchỉnh sửa thẻ canonical
  • Cấu trúc: <link rel="canonical" href="URL của Page"/> canonical tags auto bắt theo URL bài viết chi tiết đó

12

www and non www

  • Cấu trúc: <link rel="canonical" href="URL của Page" />
  • Điều hướng (301) URLs từ WWW về Non-WWW.
  • Mỗi Website nên chuyển về 1 định dạng duy nhất để tránh lỗi trùng lắp nội dung ( Khuyến khích chuyển về WWW)

13

Tag

  • Canonical tags auto bắt theo URL bài viết chi tiết đó

14

Indicate paginated content [ rel=“next” and rel=“prev” Rel="all"]

  • Cấu trúc phân trang chuẩn

15

W3C

  • Chuẩn thiết kế website, hạn chế các lỗi mức nhỏ nhất

16

Page Speed

  • Tối ưu nhằm load site nhanh và giúp cho Googlebot truy cập Website nhanh chóng và dể dàng hơn, đồng thời cải thiện UX cho Website (Page speed >= 80/100)

+ Bật nén

  • Nén tài nguyên bằng gzip hoặc giảm số lượng có thể làm giảm số byte được gửi qua mạng.
+ Nâng cao lưu vào bộ nhớ cache trong trình duyệt
+ Giảm bớt JavaScript, CSS
+ Giảm thời gian phản hồi của máy chủ
+ Giảm bớt HTML dư thừa

  • Tối ưu cho phiên bản desktop và mobile

17


SOFT 404 Page

  • Thiết kế trang 404 thân thiện với người dùng
  • Trả về mã 404 trong http status

18

Social Media Integration

  • Tích hợp các nút share like, comment các mang xã hội phổ biến như Facebook, G+ trong các bài viết chi tiết

19

Mobile-friendly 

  • Các tiêu chí về website mobile phải đạt chuẩn, Webite hiển thị tốt trên phiên bản mobile, đáp ứng yêu cầu guideline mới của Google về độ thân thiện trên mobile

20

Google+ Publisher

  • Bổ sung khi có trang G+

21

Google Author
  • Loại bỏ

22

Google Analytics

  • Copy đoạn code bên bỏ vào cặp thẻ <head>….</head>  ở trang chủ

23

Webmaster Tool

  • Copy đoạn code ở bên bỏ vào cặp thẻ <head>….</head> ở trang chủ

24

Link out

  • Thêm vào thuộc tính rel="nofollow" cho các liên kết đi ra ngoài website
  • Demo 1 link: <a href="link" rel="nofollow">

25

Meta tag thêm

Chèn các nội dung sau vào thẻ <head>...</head> của Website:
  • <meta http-equiv="Content-Language" content="vi"/>
  • <meta name="copyright" content="Copyright @ brand name 2004-2012 © All Rights Reserved." />
  • <meta name="Author" content="brand name" />
  • <meta name="geo.region" content="VN" />
  • <meta name="geo.placename" content="tp. Hồ Chí Minh" />

26

Favicon

  • Favicon là một ảnh nhỏ, điển hình như logo hoặc biểu tượng khác cho trang web của bạn, nó xuất hiện trên thanh địa chỉ của trình duyệt, các trang yêu thích hoặc bookmark. Favicon là 1 một hình ảnh – biểu tượng (icon) bên cạnh địa chỉ trang web (URL) trên thanh địa chỉ (Address) trên trình duyệt của khách hàng
27Flash / Java Scripts / Iframe
  • Google không đánh giá cao các website có quá nhiều các file Flash, JS, Iframe. Vì các page này rất khó được Googlebot index, vì nội dung trên page sẽ không có (1 page có nhiều text & internal hợp lý luôn được Google đánh giá cao).
  • Thêm text những page này bằng cách dùng thêm <noframes> tag trên những page sử dụng Iframe
  • Tham Khảo: http://www.w3schools.com/tags/tag_noframes.asp

Xử lý khủng hoảng khi từ khóa không lên top đúng hạn

1. Báo nhiều thời gian với khách hàng hơn thời gian đẩy top từ khóa

Vấn đề làm đau đầu ngay cả ở các công ty làm dịch vụ seo là đẩy top từ khóa không lên đúng hạn hoặc xảy ra tình trạng thậm tệ hơn tụt hạng từ khóa vì không ai dám chắc sẽ có vấn đề xảy ra trong quá trình SEO đẩy top từ khóa. 
Thông thường khi phân tích một chiến dịch SEO từ khóa khoảng 3 tháng lên top thì nên báo với khách hàng thời gian lâu hơn 1 chút để đảm bảo những rủi ro có thể xảy ra.

2. Liên kết với cá nhân, freelancer hay một cty SEO khác

Khi các kế hoạch chiến lược SEO và các kênh truyển thông khác của bạn đã làm việc đầy đủ nhưng từ khóa vẫn không lên đúng hạn như dự tính, thì lúc này bạn nên liên kết với một Seoer, Freelancer trong nước hoặc ngoài nước trên diễn đàn SEO nào đó thậm chí là một cty làm dịch vụ SEO để sử dụng nguồn tài nguyên SEO và nguồn lực của họ có bất cứ vấn đề gì xảy ra. Họ có thể đẩy dự án SEO của bạn lên đúng kế hoạch và tiến độ vì tài nguyên SEO của bạn là hữu hạn. Hoặc từ đầu bạn có thể lên kế hoạch mua backlink hoặc thậm chí chạy quảng cáo Google Adwords, Quảng cáo facebook để đẩy các kênh mạng xã hội mạnh hơn hỗ trợ việc đẩy từ khóa lên top

3. Cân nhắc các website mới thành lập, chưa có nhiều nội dung

Các website mới được thành lập và khá ít bài viết bạn cũng nên căn nhắc vì công việc đẩy top sẽ vất vả hơn khả nhiều đấy có thể đây là nguyên nhân khiến từ khóa của bạn chậm lên hơn bình thường. Hãy dành một khoảng thời gian cho các kế hoạch content trước, sau đó mới tiến hành nhận SEO sau.

4. Lên một chiến lược SEO Audit kỹ càng hơn

SEO audit là một thuật ngữ trong SEO cao hơn cả chiến lược SEO hay kế hoạch SEO. SEO audit bao gồm cả kế hoạch và chiến lược SEO nó là một quá trình SEO tổng thể toàn diện nhất. SEO Audit giúp chuẩn đoán website, từ khóa, phân tích đối thủ và đưa ra chiến lược ngắn hạn, dài hạn để đẩy các từ khóa lên top của Google
Trên đây là 4 cách xử lý rủi ro khi SEO cơ bản mà SEOer nên áp dụng.

Nguồn: toilaquantri

0 nhận xét: