15/12/16

Viết api cho app android, ios từ a đến z

Bài trước mình cũng giới thiệu qua lí do vì sao bạn lại viết API cho app hay là bạn phải học và tại sao lại có tutorial này. Nếu bạn chưa nắm rõ hoặc chưa rõ các yêu cầu cần thiết để viết api thì hãy đọc lại với link sau nhé “Tutorial viết api cho app smartphone ios, android từ A đến Z “.

Bước 1 chúng ta sẽ tạo bảng cơ sở dữ liệu có cái này rồi thì việc dựng API mới rõ ràng được. Nó cũng chính là bước 1 trong tutorial như mình đã giới thiệu ở bài đầu tiên:
Trong ứng dụng này mình sẽ chỉ có 1 bảng thôi “news” tên cở sở dữ liệu là “apidemo” nhé.
chúng ta sẽ tạo bảng news trong cơ sở dữ liệu apidemo nhé: Các bạn copy lệnh dưới đây chạy SQL trong phpMyadmin nhé.
CREATE TABLE IF NOT EXISTS `news` (
`id` int(11) NOT NULL,
`name` varchar(255) CHARACTER SET utf8 NOT NULL,
`date_create` date NOT NULL,
`active` int(1) NOT NULL
) ENGINE=InnoDB DEFAULT CHARSET=latin1;
ALTER TABLE `news`
ADD PRIMARY KEY (`id`);
ALTER TABLE `news`
MODIFY `id` int(11) NOT NULL AUTO_INCREMENT;
Bài đầu tiên này chúng ta sẽ xây dựng giao diện list các API như mình đã viết trong bài mở đầu đây chính là bước 2.
Ở ứng dụng này mình viết cơ bản để các bạn có thể dễ hiểu và nắm vững hơn về kiến thức vì thế API chỉ đơn giản có 1 bảng là “news” dùng để lưu trữ những bài viết. Sẽ có 4 API là lấy toàn bộ tin tức với phương thức GET và thêm mới  một tin bài với phương thức POST, Sửa một tin bài với phương thức PUT, xóa một tin bài với phương thức DELETE.
Để làm bước này mình giả định là bạn đã cài đặt thành công server local rồi nhé. Như mình làm demo thì hiện tại mình đang dùng MACOS nên mình cài đặt AMPPS cho MAC về cơ bản nó đơn giản và dễ sử dụng. Nếu bạn nào dùng WIN thì cài XAMPP nhé và tạo một thư mục là API trong thư mục xampp/htdocs nhé.
Như các bạn có thể thấy hình dưới đây:
thu muc API php
thu muc API php
Tiếp tạo file api.php trong thư mục  API:
Mình nói qua một chút về file này nhé trong file này sẽ là các API các bạn cần sử dụng như : getNewsaddNewseditNewsdeleteNews. Okie nó cũng là các hàm bên trong file này luôn nhé.
Các bước thực hiện file API nhé:
Bước 1: kết nối với cơ sở dữ liệu bạn vừa tạo nhé “apidemo”.
Bước 2: Viết các hàm như chúng ta vừa nêu ra trên.
Bước 3: Test các hàm API chạy demo.
Bạn đang đọc bài viết Viết api cho app android, ios từ a đến z tại Website: Học Lập Trình

0 nhận xét: