23/2/16

7 bước thực hành lên kế hoạch Email Marketing

Chiến dịch Email
Email Marketing được sử dụng để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tăng khả năng tương tác với thương hiệu, giới thiệu sản phẩm – dịch vụ và vô vàn những giá trị cộng thêm khác, tuy nhiên cách lên kế hoạch cho 1 chiến dịch email hiệu quả thì cũng còn ít chia sẻ thiết thực trên Internet lắm.
Bài viết này mình chia sẻ về cách mình hay lên kế hoạch Email Marketing cho mấy chiến dịch bên mình, có 1 minh họa cụ thể là kế hoạch Email Marketing cho đợt tuyển dụng Customer Success Specialist vừa rùi. Hy vọng có thể giúp ích phần nào cho mấy bạn Digital Marketing đang trau dồi kiến thức như mình.
Có rất nhiều thể loại nội dung email marketing trên đời nào là email phải gửi cho user mới đăng kí tham gia sự kiện, email phải gửi hàng tháng – hàng tuần nhằm các mục đích khác nhau như chăm sóc khách hàng, đưa tin khuyến mãi – quảng cáo, bla bla bla.
Nên là ngày nay, tùy theo nhu cầu, mục đích sử dụng, mục tiêu chiến dịch mà các marketer sẽ phải đưa ra một kế hoạch phù hợp.

Để đảm bảo có 1 chiến dịch Email Marketing tốt và hiệu quả, mình thường đi qua các bước sau

email-marketing
1. Plan for what? (What is the purpose?)
Tức là plan email marketing lần này cho sự kiện nào, cho chiến dịch nào hay cho 1 quy trình nào (subscribe list for new letter hay là sign up to get early access?) nhằm mục đích gì, vân vân và vân vân.
2. And How is that flow working ? (Sự kiện/ chiến dịch/ quy trình đó diễn ra như thế nào? )
     => List process lại, lường trước các case có thể xảy đến càng chi tiết càng tốt.
     => Bước này vô cùng quan trọng vì nó giúp bạn hình dung bạn sẽ gửi khoảng bao nhiêu email cho cả chiến dịch marketing của mình.
3. Who are the readers? (ai sẽ là ng đọc email / target reader của bạn là ai?)
Khi “định nghĩa” rõ ràng được đối tượng người đọc email bạn sẽ dễ dàng hình dung hơn nên gửi gì cho họ, giọng điệu – hình ảnh thế nào là phù hợp.
Readers ở đây là số nhiều – những người đọc. Do có thể dù 1 campaign nhưng lại nhắm đến nhiều phân khúc khách hàng khác nhau thì bắt buộc nội dung trong email phải khác nhau rùi.
4. Viết content
Xem lại bạn có bao nhiêu thể loại reader, thông tin tương ứng cho từng nhóm, bao nhiêu bước trong event thì mỗi bước như vậy cần bao nhiêu mẫu email…
Liệt kê hết ra rồi viết lần lượt từng bản draft cho “tụi nó”.
Thường mình viết xong sẽ gửi cả team đọc tham khảo check chất lượng trước, rồi kĩ hơn mình kiếm ai trong công ty mà “hành vi” gần giống với nhóm người đọc mục tiêu nhất, kêu họ đọc qua 1 lần nữa để góp ý.
5. Chọn lựa công cụ/ hệ thống phù hợp để trợ giúp và quản lí việc gửi email
Cái này là vô cùng quan trọng lun, làm hết mấy gạch đầu dòng trên, mà tới đây tìm ko được tool phù hợp thì hơi bị mệt, coi như mất toi 50% hiệu quả :P
Bởi vì Email Marketing là một quy trình dài hơi, một phần trong CRM (Customer Relationship Management). Do đó,  giá trị đem lại không chỉ tính toán đo lường duy nhất trên chỉ chiến dịch hay sự kiện đó thôi, ví dụ data của 1 sự kiện A còn có thể sử dụng cho event B và sự kiện C sau này.
Thêm vào đó, các khoản phải nghĩ đến như theo dõi báo cáo, số lượng email cho phép gửi ra, các tính năng hẹn ngày giờ, tự gửi email (email tự động) khi thỏa một điều kiện, dùng lại data cho một sự kiện gửi email khác, bla bla bla.
Chú ý chọn lựa của mình, không kĩ chỗ này sẽ làm bạn hơi bị “đau khổ quằn quại” về sau. 
6. Get the things done
Copy paste content vô, lên thời gian biểu, thiết lập điều kiện. Nói chung từ nãy giờ bạn chuẩn bị kỹ lưỡng rùi thì giờ chỉ việc thao tác nhanh chóng, gọn gàng là okie.
7. Keep eye on it (theo dõi kết quả & manage result, tùy chỉnh nếu có sự cố phát sinh…)

Ví dụ: kế hoạch gửi email tuyển dụng Customer Success Specialist

slogan_SSS
Tới đây chắc bạn hỏi sao SSS phải màu mè vậy – tuyển dụng thôi mà cũng bày lên 1 kế hoạch về Email Marketing nữa làm chi? Ờ thì phù phiếm 1 tí chứ Email Marketing được bên mình sử dụng từ mấy campaign như Drinkathon hay sự kiện cộng đồng Arduino hồi trước rồi, giờ nhân dịp launching Cognito CRM nên khoe lun một thể.
Sau khi đã nháp thông tin ra, kinh nghiệm của mình là bỏ vào bảng như vầy cho dễ theo dõi, làm tới đâu điền tiếp vào chỗ trống tới đó.
Cuối chiến dịch mà sếp đòi report thì cứ quăng ra cho sếp nể :)
email-marketing-plan
Để thực hiện 1 chiến dịch Email Marketing tốt và hiệu quả không là việc dễ dàng nhưng cũng không quá khó cho những bạn mới bắt đầu nếu bạn nắm được quy trình thực hiện ở trên.
Nếu bạn có ý tưởng nào khác để hoàn thiện quy trình trên, hoặc bạn có bất kì thắc mắc nào về Email Marketing cần được giải đáp thì hãy bình luận ở bên dưới nhé chúng ta cùng trao đổi thêm.
Thôi “email” đã dài mình tạm ngưng tại đây, chúc mấy bạn làm tốt hen.

0 nhận xét: