24/2/16

Destination Goal – Mục Tiêu Đích Trong Google Analytics

Destination là một trong bốn loại mục tiêu (Goal) thường được sử dụng để đánh giá, quản lý chiến dịch SEO của nhà đầu tư SEO.

Mục đích của mục tiêu Destination

Loại mục tiêu này dùng để theo dõi URL cụ thể trong website, mỗi khi có người dùng vào URL đó sẽ được tính một lần hoàn thành mục tiêu. Nhà đầu tư có thể đặt theo dõi ở trang cảm ơn sau khi hoàn tất giao dịch, trang xác nhận mua hàng hay trang tải về.

Cách thiết lập mục tiêu Destination

Để xem cách thiết lập mục tiêu trong Analytics, mời bạn tìm hiểu bài viết Công cụ Goal trong Google Analytics.

Khi đến bước 3 “Chi tiết mục tiêu”, trên bảng cài đặt sẽ hiện ra 3 mục nhỏ: Destination, Value và Funnel.

1. Destination

Trong mục này sẽ hiện ra 3 ô chính: App screenname or URL webpage (là trang mà bạn muốn theo dõi), match type (đây là tùy chọn để Google theo dõi URL như thế nào), Case sensitive.

Case sensitive

Tùy chọn này là để Google theo dõi cả những URL chứa chữ cái in hoa và in thường. Ví dụ như /contactus.html và /CONTACTUS.html. Nếu ai thích cẩn thận thì chọn ô này cũng được.

Match Type

Có 3 loại Match Type. Nói cho dễ hiểu thì Match Type cho Google biết nên theo dõi như thế nào với từng loại URL.

 A. EQUALS TO

Dùng phổ biến với các loại URL tĩnh. Loại này yêu cầu đúng chi tiết từng kí tự của URL từ đầu đến cuối tức là Google Analytics sẽ chỉ theo dõi những URL chính xác. Nếu URL thay đổi hay còn gọi là URL động thì Analytics sẽ không ghi nhận tức là dù người dùng có truy cập những trang này nhưng vẫn không được tính.

B. BEGINS WITH

Loại match này sẽ xác định thành phần nào trên URL là quan trọng để theo dõi. Những website hay trang nào có đuôi cuối của URL thường xuyên thay đổi thì nên dùng loại Begins with. Ví dụ, với trang thanh toán có URL www.example.com/checkout.cgi?page=1&id=9982251615. Phân đuôi cuối của URL không cố định là id=9982251615 vì thường xuyên thay đổi theo người dùng và phần cố định là /checkout.cgi?page=1. Vì vậy bạn nên điền trong ô URL webpage là /checkout.cgi?page=1 và chọn Begins with

C. REGULAR EXPRESSION MATCH

Regular Expression thích hợp cho những trang web có stem và trailing parameter thay đổi trong URL. Người dùng truy cập vào nhiều miền phụ (sub-domain) khác nhau, bạn cần xác định thành phần nào cố định trong URL. Ví dụ, cũng với trang thanh toán, checkout.cgi\?page=1 là thành phần cố định và các tên miền phụ mà chủ website có thể tạo ra vì những yêu cầu hoạt động của doanh nghiệp như www.sports.example.com/checkout.cgi?page=1&id=002. Trong URL này, cả sports.example và id=002 đều thay đổi.

Các loại URL webpage

A. URL TĨNH

Nhiều người sử dụng URL tĩnh cho từng trang trên website, hơn nữa URL tĩnh tốt hơn cho việc SEO vì Google lập chỉ mục nhanh hơn cho loại URL này. Bạn hãy tìm hiểu thêm cách tối ưu hóa URL. Ví dụ URL tĩnh:

  • http://tutorial.vietmoz.vn/huong-dan-cai-dat-google-analytics/
  • http://vietmoz.net/tin-tuc-seo/Google-thay-the-URL-cua-website-tren-bang-ket-qua-tim-kiem-503/
  • http://vietmoz.com/dao-tao-seo/

Loại Match Type nên dùng với loại URL tĩnh là Equals To

Trong một số trường hợp, URL không thay đổi trong quá trình tương tác trên website như quá trình mua hàng hay đăng kí thành viên. Ví dụ như

  • Bước 1 (Đăng kí): http://vietmoz.edu.vn/dang-ky-hoc/
  • Bước 2 (Chấp nhận điều khoản): http://vietmoz.edu.vn/dang-ky-hoc/
  • Bước 3 (Kết thúc): http://vietmoz.edu.vn/dang-ky-hoc/

Với trường hợp này, nhà đầu tư nên sử dụng mục tiêu Event thay vì Destination.

B. URL ĐỘNG

URL động phân biệt với URL tĩnh bằng các kí tự đặc biệt “?”, “%”, “=”, “@”, “$”, “&”, “#”. Ví dụ như http://www.example.com/about/pageWithParameter.html?id=89

Với loại URL này, bạn nên sử dụng match type là “Begin with” hoặc Regular Expression.

C. CÁC TRANG GIAO DỊCH

Với loại URL này, để theo dõi giao dịch chính xác nhất, nên gắn “thẻ theo dõi đơn hàng” (ecommerce tracking code) để Google Analytics tính toán doanh thu và tỉ suất hoàn vốn thông qua việc người dùng mua hàng. Hiệu quả hơn nữa thì nhà đầu tư tạo thêm mục tiêu dạng Destination để xem có bao nhiêu phiên, bao nhiêu lượt truy cập thì dẫn đến ít nhất một giao dịch và đây cũng được coi là một chỉ số chuyển đổi (Conversion Rate).

Ô Match Type nên sử dụng Begins with vì URL của trang giao dịch, xác nhận mua hàng thường có đuôi số và kí tự ở cuối URL. Ngoài ra ô Goal Value để trống vì các số liệu tài chính được thể hiện trong báo cáo thẻ theo dõi.

2. Value


Value cho phép bạn quy đổi mỗi mục tiêu đạt được sang giá trị tiền. Ví dụ, trang web bạn bán quần áo, với mỗi lần giao dịch, giá trị đơn hàng tầm khoảng 500.000 VND. Với mỗi lần khách hàng đi đến trang thanh toán hay xác nhận đơn hàng, Google Analytics sẽ ghi nhận đã hoàn thành mục tiêu với giá trị là 500.000 VND.

Đây hoàn toàn là lựa chọn của nhà đầu tư nếu thấy cần thiết.

3. Funnel


Funnel giống như một sơ đồ trang web mà người dùng đã truy cập trước khi đi đến trang mục tiêu. Một vài lưu ý trước khi thiết lập Funnel:

  • Báo cáo dữ liệu về Funnel hiện trong mục  Funnel Visualization.
  • Trang cuối cùng trong sơ đồ chính là trang mục tiêu vì vậy trang này phải được điền trong ô URL webpage chứ không phải trong Funnel.
  • Match type chọn ở trên cũng được dùng cho URL trong Funnel.
  • Chỉ cần điền /dao-tao-seo/dang-ky.html thay vì cả URL http://vietmoz.com/dao-tao-seo/dang-ky.html



Tác giả: Tuấn Anh – VietMoz SEO Junior

0 nhận xét: