24/2/16

Phân Biệt Exit Rate Và Bounce Rate

Bounce Rate khác gì so với Exit Rate?” là một câu hỏi về Google Analytics thường thấy của đa số người dùng. Trên lý thuyết, Bounce Rate là một trường hợp đặc biệt của Exit Rate. Vì vậy, 2 chỉ số này có đặc điểm và cách sử dụng khá giống nhau. Tuy nhiên, có một vài điểm khác biệt quan trọng mà nhà đầu tư SEO cần lưu ý khi sử dụng 2 chỉ số này. Cụ thể:

Về bản chất

Bounce Rate (tỷ lệ bỏ trang) : Trong google analytics lại dịch ra tỉ lệ thoát điều đó rât dễ gây hiểu lầm với Exit Rate. Nói về Bounce Rate nó biểu thị phần trăm số người truy cập vào một trang nào đó trên website và thoát ngay tại trang vừa truy cập mà không có bất kỳ tương tác (visitor engagement)nào trên trang. Như vậy, người dùng đã vào trang và thoát ra luôn sau khi đọc nội dung trên trang, hay nói cách khác, là chỉ có 1 Pageview trong một session.

Exit Rate (tỷ lệ thoát trang) lại thể hiện phần trăm số người truy cập vào website và thoát ra tại trang đó, có nghĩa là họ có thể đã xem nhiều trang trước khi có hành động thoát xảy ra. Như vậy, người dùng truy cập vào website và thoát trang sau khi đọc ít nhất 2 trang trên site, và lượng pageview lúc này đã lớn hơn 1.

Bạn có thể hiểu: Là tỉ lệ phần trăm khách truy cập rời khỏi trang Web nhất định dựa trên số visits của trang đó (hoặc pageviews). Nghe có vẻ rất giống với Bounce Rate. Tuy nhiên, có sự khác nhau ở đây, khách truy cập (Visitor) rời khỏi trang Web có thể là người đã truy cập nhiều trang Web khác trên toàn Website của bạn trước khi out.

Về ý nghĩa

Boucne Rate cho chúng ta thấy 2 khả năng đã xảy ra đối với trải nghiệm của người dùng, bao gồm việc sự yếu kém về chất lượng nội dung hoặc hình thức của trang web hoặc khả năng điều hướng người dùng chưa tốt của trang web. Tỷ lệ Bounce Rate càng cao càng cho nhà quản trị website thấy rõ được điều trên và càng ảnh hưởng nhiều đến website. Vì vậy, đây là chỉ số được đánh giá rất cao trong giới SEOer hay Webmaster.

Trái với Bounce Rate, Exit Rate lại không được đánh giá cao như người anh em của nó. Tỷ lệ Exit Rate cao tại một trang nào đó trên website cho thấy trang web đó đã đánh mất sự thu hút đối với người dùng tại đâu. Exit Rate cũng phản ánh một cách khá rõ về sự kém chất lượng của trang web đó và khả năng điều hướng còn chưa tốt của trang, nhất là so với các trang web trước đó.

Về cách tính

Tuy là trường hợp đặc biệt của Exit Rate, nhưng tỷ lệ bỏ trang – Bounce Rate lại được tính bằng các chỉ số khá khác so với Exit Rate. Cụ thể:




Tỷ lệ thoát được tính bằng số lần thoát trên trang của người dùng chia cho tổng số lần xem trang (pageviews), có nghĩa là trong một lần truy cập, người đó có thể có nhiều lần xem trang. Trong khi đó, tỷ lệ bỏ trang lại được tính bằng số lần bỏ trang (truy cập trang rồi thoát ra luôn) chia cho số lần truy cập trang của người dùng, tức là chỉ có một lần xem trang duy nhất.

Về cách sử dụng

Giống với tỷ lệ thoát, tỷ lệ bỏ trang cũng thường được sử dụng để đánh giá chất lượng của trang và khả năng điều hướng của trang đó. Ngoài ra, 2 chỉ số này còn được sử dụng để đánh giá việc đặt liên kết đã phù hợp hay chưa. Bounce Rate cao cũng có thể phản ánh việc viết nội dung cho cácbacklink về trang hoặc việc viết thẻ meta title chưa được phù hợp với nội dung có trong trang.

Trong khi đó, Exit Rate cao lại thể hiện việc đặt các liên kết nội bộ (internal link) chưa được phù hợp. Có thể các liên kết này có nội dung không phù hợp với nội dung mà trang đang hướng đến. Hoặc đơn giản là liên kết nội bộ đó đem đến một trang web có nội dung không liên quan đến những gì mà người dùng đang quan tâm.



 Bài viết: “Phân biệt Exit Rate và Bounce Rate
Bạn đang đọc bài viết Phân Biệt Exit Rate Và Bounce Rate tại Website: Học Lập Trình

0 nhận xét: