21/6/16

Rel Canonical và Redirect 301 là gì?

Khi nhắc đến Canonical Tag hoặc Redirect 301 thì điều đầu tiên mình nghĩ đến là khi nào ta sẽ sử dụng Redirect 301, khi nào ta cần sử dụng Canonical Tag.

Để hiểu rõ hơn về những thông tin, cách sử dụng cũng như ảnh hưởng của Rel Canonical và Redirect 301 thì trong bài viết này mình sẽ chia sẻ cùng các bạn những thông tin về hai thuật ngữ này.

Mục lục nội dung bài viết
  • Thuật ngữ Canonical Tag
  • Khi nào bạn nên sử dụng rel= “canonical” trong website
  • Thuật ngữ Redirect 301
  • Giá trị của Redirect 301 trong SEO
  • Cách sử dụng Redirect 301
  • Lời kết

Thuật ngữ Canonical Tag

Canonical Tag là thẻ meta được công bố vào tháng 2 năm 2009 và được cập nhật vào năm 2013, thẻ rel canonical nhằm đánh dấu một trang chuẩn  trong một tập hợp các trang có nội dung giống nhau  trên một webiste. Điều này giúp bạn tránh đi lỗi trùng lăp nội dung ( duplicate content ).
Chúng ta có thể hiểu đơn giản hơn rel=canonical tag là một thẻ meta có chức năng khai báo nội dung gốc cho các  bộ máy tìm kiếm hay còn gọi là Search Engine.
VD về lợi ích chống trùng lặp nội dung mà Canonical tag mang lại. Tôi có 2 đường dẫn như sau:
http://taplamseo.com/seo-la-gi/
http://taplamseo.com/seo-la-gi/?p=2 (giả xử đây là page 2 của bài viết)
Hai đường link bên trên là của cùng 1 bài viết “SEO là gì“, nhưng tôi có thể truy cập vào bằng cả hai link đó.
Trong trường hợp này thẻ rel="canonical" sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Thẻ này sẽ khai báo với Google đường link thứ nhất và đường link thứ 2 là hoàn toàn khác nhau.
Ngoài ra rel=“canonical” cũng quan trọng trong việc SEO cho Mobile, khi bạn sử dụng subdomain (VD: mobile.domain.com) dùng cho phiên bản  chạy trên trình duyệt smartphone. Còn url domain.com chạy cho màn hình desktop, máy tính bảng, laptop.  Hoặc trong trường hợp bán sử dụng  domain chạy dưới cả hai dạng http và https thì rel canonical sẽ có ích.
Mẫu thẻ rel canonical:
<link rel="canonical" href="URL" />

Khi nào bạn nên sử dụng rel= “canonical” trong website

Hiện tại Canonical Tag đã được sử dụng khá phổ biết và có trên rất nhiều website. Bản thân mình cũng dùng canonical trong việc tránh trùng lặp nội dung trong website. Vì vậy mình khuyên các bạn nên sử dụng nên sử dụng thẻ này (khá là uki).
Bên trên là những thông tin về rel= “canonical” mà  mình chia sẻ với các bạn. Hi vọng nó có thể giúp ích cho các bạn.

Thuật ngữ Redirect 301

Ở đây chúng ta hiểu đơn giản redirect 301 là phương pháp chuyển hướng URL khi người dùng truy cập vào một đường dẫn thì họ sẽ được chuyển hướng sang một URL khác.

Giá trị của Redirect 301 trong SEO

Nếu trang bài viết tại một đường dẫn nào đó bị lỗi hoặc vì một lí do nào đó bắt buộc bạn phải thay đổi đường dẫn. Redirect 301 sẽ giúp bạn, nó sẽ khai báo với công cụ tìm kiếm rằng nội dung của bạn đang được chuyển hướng vĩnh viễn sang một đường dẫn mới.
Nếu bạn đang có ý định di chuyển domain từ một tên miền A sang tên miền B. Thì bạn nên dùng Redirect 301, nó sẽ giúp bạn giữ lại thứ hạng từ khóa trên google và giảm thiểu khả năng rớt hạng từ khóa.
(Nếu các bạn có ý định thay đổi tên miền website thì có thể đọc bài viết: “Cách thay đổi tên miền không gây rớt top từ khóa”)

Cách sử dụng Redirect 301

Để có thể sử dụng Redirect 301 thì ta cần có một file .htaccess.
Nội dung file .htaccess nhằm mục đích chuyển toàn bộ tên miền cũ sang tên miền mới :
Options +FollowSymlinks
RewriteEngine on
rewritecond %{http_host} ^domain.com [nc]
rewriterule ^(.*)$ http://www.domain.com/$1 [r=301,nc]
Nội dung file .htaccess dành cho bạn nào chuyển những link cũ qua link mới hoặc các bạn muốn thay đổi hay trỏ một từ một link đến link khác:
#Chuyen huong 301 tu link cu qua link moi
Redirect 301 [link-cũ] [link-mới]

Lời kết

Canonical TagRedirect 301 trong SEO là 2 vấn đề khá quan trọng trong SEO bạn nên lưu ý. Nó cũng có ảnh hưởng cũng như khá có ích cho website của bạn.


Theo Taplamseo
Bạn đang đọc bài viết Rel Canonical và Redirect 301 là gì? tại Website: Học Lập Trình

0 nhận xét: