21/6/16

Cách thêm Sitemap và Submit URL của website lên Search Engine

Để một website tối ưu SEO tốt thì việc Submit URL và  Sitemap lên các Search Engine là việc không thể thiếu.
Nhưng nếu chúng ta chỉ submit URL và  thêm Sitemap mà không thể hiểu được ý nghĩa của việc này thì chúng ta sẽ không biết được mình đang làm gì, và làm như thế có ý nghĩa gì.
Mục lục nội dung bài viết
  • Sitemap của Website là gì ?
  • Lợi ích khi thêm sitemap của website vào các Search Engine
  • Google Search Console là gì ?
  • Làm thế nào để truy cập vào Search Console
  • Thêm Website vào Search Console như thế nào
  • Cách thêm sitemap trong website vào Search Console
  • Submit URL lên Search Engine để làm gì  ?
  • Cách Submit URL lên Search Engine

Sitemap của Website là gì ?

Sitemap của website còn gọi là sơ đồ trang web, sitemap là một dạng danh mục liệt kê tất cả những thông tin, cấu trúc của website. Có hai loại sitemap chính là sitemap HTML và sitemap XML.
Sitemap HTML ở đây là loại sitemap dành cho người dùng. Ta có thể từ sitemap HTML tìm đến các bài viết hoặc chuyên mục, danh mục nào đó trong website.
Sitemap XML là dạng sitemap tổ chức theo dữ liệu cấu trúc . Sitemap này sử dụng ngôn ngữ  eXtensible Markup Language viết tắt là XML, ngoài ra XML còn gọi là ngôn ngữ đánh dấu mở rộng.

Lợi ích khi thêm sitemap của website vào các Search Engine

Sitemap sẽ liệt kê cấu trúc của website, từ đó những con bot của bộ máy tìm kiếm sẽ tìm đến index nhanh hơn.

Ngoài ra nếu website của bạn là một website mới thì việc bạn thêm sitemap vào  các SE cũng giúp bot dễ dàng tìm thấy website của bạn hơn.

Vậy làm thế nào để submit sitemap website của bạn lên Search Engine. Ở đây mình nhắc đến Search Engine của Google. Tại sao thì bên trên bài viết mình đã nói rồi.

Để Submit website của bạn lên Google bạn phải dùng đến công cụ Google Search Console, còn làm thế nào thì bạn đọc tiếp ở dưới nhé.

Google Search Console là gì ?

Search Console là một dịch vụ của google và được cập nhật vào ngày 20/05/2015 với tên gọi cũ là Google Webmaster Tools. Google Search Console hoàn toàn miễn phí, Search Console giúp bạn rất tốt trong SEO như các vấn đề về trùng lặp nội dung, quản lý backlink đến website của bạn, các lỗi website đang xảy ra trên website của bạn,..
Tóm gọn lại chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng Google Search Console là một công cụ hỗ trợ SEO, giúp bạn quản lý và theo dõi tình trạng website.

Làm thế nào để truy cập vào Search Console

Mọi người có thể truy cập Search Console bằng link : http://g.co/searchconsole/
Xác minh website với Search Console
Sau khi bạn điền website của mình xong sẽ hiện ra cửa sổ yêu cầu xác minh, ở đây có khá nhiều các bạn có thể tham khảo như trong hình. Cách nào các bạn thấy dễ thì làm nhé.

Sau khi các bạn xác minh thành công thì sẽ nhận được thông báo như thế này.
Trong một số trường hợp website của bạn không thể xác minh được ngay mà phải chờ 5p đến 10p. Lúc đó đừng vội nhé, sẽ được thôi.

Thêm sitemap trong website vào Search Console

Đầu tiên các bạn vào phần quản lý website của bạn trên Search Console, tiếp theo bạn nhìn vào bảng quản lý tại bên trái sẽ có một mục là “Thu thập dữ liệu“.
Tiếp theo các bạn nhấn vào sơ đồ trang website, sau khi bạn nhấn vào sơ đồ trang website thấy button màu đỏ có chữ “Thêm/Kiểm tra sơ đồ trang web” , sau khi nhấn vào đó sẽ có một form popup nhỏ nhỏ. Bạn điền link sitemap vào nhé. Nhớ là bỏ tên domain đằng trước đi nhé. Chỉ cần tên đường dẫn còn cái tên domain đã được viết sẵn.

Submit URL lên Search Engine để làm gì?

Submit link lên Seach Engine là cách khá cơ bản và phổ biến và thường được xử dụng để giúp website của bạn sẽ được index nhanh hơn. Một số bạn khi làm SEO thường bỏ quên điều này, và chính mình cũng thường hay quên điều đó.
Nhưng submit lên thì đường link của bạn sẽ được Google index rất là sớm nhé.

Cách Submit URL lên Search Engine

Để submit được URL của website lên Seach Engine ( cụ thể ở đây mình sẽ làm tại Google ).
Để submit được website của mình thì các bạn có thể truy cập vào đường dẫn:
https://www.google.com/webmasters/tools/submit-url
Tiếp theo bạn copy và paste đường link bạn muốn submit lên google và nhập capcha. Sau đó bạn chỉ việc nhấn gửi yêu cầu. Vậy là bạn đã submit được url của mình lên Google. Cá nhân mình thì mình cũng thường xuyên submit đường link mỗi khi đăng một bài mới nhé.

Vì vậy các bạn nên submit các đường link nếu có thể để giúp website index nhanh hơn nhé. Chúc các bạn thành công.

1 nhận xét:

  1. Mình chưa có link site map và không biết bắt đầu từ đâu. Bạn có thể HD mình không ?

    Trả lờiXóa