21/6/16

Dữ liệu cấu trúc là gì?

Khi tìm hiểu về SEO là gì chắc cũng khá nhiều bạn có gặp phải một số thuật ngữ như: dữ liệu có cấu trúc, redirect 301, htaccess,.. và rất nhiều từ ngữ khác. Nhưng khá là khó hiểu khi chúng ta chỉ mới bắt đầu học SEO.
Vậy dữ liệu có cấu trúc là gì? Một câu hỏi không phải mới nhưng cũng chưa hẳn là cũ.  Vì vậy trong bài viết này mình sẽ đi sâu hơn về dữ liệu cấu trung để cho mọi người cái nhìn tổng quan về dữ liệu có cấu trúc.
Dữ liệu cấu trúc là gì? Nó có tác dụng gì trong SEO
Mục lục nội dung bài viết
  • Structured Data là gì?
  • Schema.org là gì?
  • Dữ liệu có cấu trúc có những dạng nào
    • Microformats
    • Microdata
    • RDFa
  • Tại sao chúng ta cần sử dụng dữ liệu có cấu trúc
  • Lời kết

Structured Data là gì?

Structured Data hay còn gọi là dữ liệu có cấu trúc là những thẻ đánh dấu đã được định dạng giúp các Search Engine có thể lọc kết quả  tìm kiếm với độ chính xác cao hơn nhằm cải thiện thứ hạng từ khóa trên website của bạn.

Schema.org là gì?

Schema là một quy quy ước được tạo ra bởi ba nhà cung cấp công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới hiện nay là Google, Yahoo và cuối cùng là Microsoft.
Mục đích tạo ra Schema để thống nhất một cấu trúc dữ liệu dùng chung cho các search engine  để đánh dấu và khai báo giúp các search engine hoạt động chính xác hơn.
Các bạn có thể tham khảo các tên và loại thuộc tính ở link của Schema.org tại đây:
https://schema.org/docs/schemas.html

Dữ liệu có cấu trúc có những dạng nào

Dữ liệu có cấu trúc có thể được nhúng trong website của các bạn bằng một trong ba hình thức dưới đây:
  • Microformats
  • Microdata
  • RDFa
Bên trên là ba loại dữ liệu có cấu trúc cơ bản, vậy để hiểu hơn về ba loại này mình sẽ giới thiệu từng loại một cho mọi người nhé.
Ở đây mọi người lên hiểu đơn giản hóa đi rằng 3 loại này tất cả đều nhằm mục đích là đánh dấu những dữ liệu nhất định nhằm mục đích khai báo với các công cụ tìm kiếm để công cụ tìm kiếm có thể tìm kiếm chính xác.
  1. Microformats

    Các loại phổ biến nhất của dữ liệu Microformats là hCard , hCalendarhReview . hCard được sử dụng cho mọi người, các công ty và tổ chức. hCalendar có thể được sử dụng để thêm thông tin về các sự kiện. Và với hReview bạn có thể xem lại các nhà hàng, sách, phim ảnh,..
    Các bạn có thể tham khảo chi tiết hơn tại đây: http://microformats.org/wiki/Main_Page
  2. Microdata

    Các đánh dấu dữ liệu vĩ mô bao gồm 3 yếu tố: itemscope , itemtype và itemprops . Các thuộc tính itemscope bao quanh thông tin về mục. Bằng cách thêm itemscope cho HTML của bạn, bạn định rõ rằng các nội dung trong phần lựa chọn của bạn là về một mặt hàng cụ thể.
    Tham khảo chi tiết tại: http://schema.org/docs/full.html
  3. RDFa

    RFDa có bốn thuộc tính cơ bản: voctype, typeof, property và resource
    Link tham khảo: http://www.w3.org/standards/techs/rdfa#w3c_all

Tại sao chúng ta cần sử dụng dữ liệu có cấu trúc

Đối với chúng ta khi sử dụng web chúng ta có thể hiểu khi đọc chúng nhưng các công cụ tìm kiếm thì khác, nó có những hạn chế nhất định. Không hẳn là nó có thể hiểu hết tất cả các yếu tố trên website của chúng ta. Vì vậy đó là lí do chúng ta nên sử dụng dữ liệu cấu trúc.

Lời kết

Bên trên là những chia sẻ cơ bản về  dữ liệu cấu trúc, cũng chưa hẳn là dễ hiểu.  Nhưng mong rằng những chia sẻ này có thể giúp ích cho bạn.
Ở bài viết này mình chỉ chia sẻ sơ qua về lí thuyết. Trong bài viết tiếp theo mình sẽ viết về cách thêm dữ liệu có cấu trúc vào website wordpress. Các bạn nhớ đón đọc nhé, ở đây mình dùng WordPress làm chủ đề chính vì WordPress khá tốt cho SEO và dễ tùy biến.
Chúc các bạn thành công.
Bạn đang đọc bài viết Dữ liệu cấu trúc là gì? tại Website: Học Lập Trình

0 nhận xét: