21/6/16

Tác dụng của File htaccess trong SEO

Có thể các bạn đã hoặc đang quản lý hay làm việc trên một trang web, hoặc đơn giản chỉ là đọc một bài viết về SEO và nghe nói về tập tin .htaccess.
Nhưng các bạn tự hỏi đó là gì, hoặc bạn có thể làm gì với file này. Trong bài viết này mình sẽ cho bạn biết những điều cơ bản về .htaccess, và cho bạn một số cách bạn có thể sử dụng nó trên trang web của bạn.
File htaccess là gì

Định nghĩa về File htaccess

Htaccess là viết tắt của cụm từ Hypertext Access, file htaccess là một tập tin dùng trong việc cấu hình máy chủ Apache. Bạn có thể cấu hình file htaccess giúp bạn bảo mật cho website, bảo vệ các thư mục trên website. Nếu ta hiểu rõ cách sử dụng file htaccess thì ta có thể dùng nó vào khá nhiều thứ.
File htaccess được viết bởi những quy tắt Regular Expression chứ không phải viết từ một ngôn ngữ lập trình nào cả. Vì vậy nếu bạn không hiểu rõ những kiến thức về file htaccess thì việc thao tác với file này tương đối là khó khăn.
Trong quá trình sửa đổi file htaccess nếu không may bạn viết sai hoặc một lỗi nhỏ nào đó cũng có thể khiến website của bạn bị lỗi.
Trong bài viết  Redirect 301 là gì  và bài viết cách thay đổi tên miền không rớt top từ khóa mình đã đề cập đến file htaccess và nhiệm vụ của nó ở mỗi bài. Trong bài viết này mình sẽ viết chi tiết hơn về File htaccess cũng như một số tác dụng của nó trong SEO.

Tác dụng của File htaccess trong SEO

Khi nhắc đến lợi ích cũng như giá trị của file htaccess thì mình có thể liên tưởng đến khá nhiều thứ.
  • File htaccess giúp bạn chuyển hướng 301 các liên kết hỏng, liên kết không còn tồn tại sang một địa chỉ mới và cũng nhằm mục đích thông báo với bộ máy tìm kiếm rằng đường dẫn cũ của bạn đã được chuyển hoàn toàn sang đường dẫn mới.
  • Rewrite URL bằng htaccess để URL ngắn hơn và thân thiện hơn trong SEO
  • Kích hoạt bộ nhớ đệm bằng htaccess giúp website lưu cache và những lần sau truy cập website sẽ nhanh hơn, cache cũng là một yếu tố tốt trong SEO nhé.
Ngoài những lợi ích như bên trên mình nêu ra file htaccess còn rất nhiều những hiệu quả mà ta chưa thể tận dụng hết như đặt pass cho các thư mục hoặc file cần thiết trên hosting, chuyển tên miền cũ sang tên miền mới, chuyển hướng tên miền từ non-www sang www và ngược lại,…

Lời kết

Như các bạn thấy chỉ một file htaccess mà có rất nhiều tác dụng cho chúng ta. Sử dụng file htaccess để điều hướng một số vấn đề trong SEO là không thể. Các bạn hãy lưu ý nhé.
Chúc các bạn thành công.

Bạn đang đọc bài viết Tác dụng của File htaccess trong SEO tại Website: Học Lập Trình

0 nhận xét: