21/6/16

Thuật ngữ backlink – Inbound Link

Nếu bạn đang tìm hiểu về SEO thì những khái niệm như Backlink là gì, SEO là gì hay Internal link,.. là những khái niệm đều không thể bỏ qua. Hiện nay cũng có rất nhiều những ý kiến về tầm quan trọng , giá trị của Backlink trong SEO.
Ở bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin về Backlink để mọi người có thể hiểu hơn về Backlink cũng như dùng Backlink đúng cách.
Backlink, Inbound Link là gì?

Mục lục nội dung bài viết
  • Thuật ngữ backlink – Inbound Link
  • Backlink có quan trọng hay không?
  • Có mấy loại backlink
  • Phân biệt Backlink chất lượng và Backlink không chất lượng
    • Backlink chất lượng là gì
    • Backlink không chất lượng là gì
  • Disavow liên kết xấu đến website
    • Disavow liên kết xấu tại Google Search Cosole
    • Disavow liên kết tại Bing Webmaster Tools
  • Lời kết

Thuật ngữ backlink – Inbound Link

Backlink hay Inbound link là những liên kết đến website của bạn từ một hay nhiều website khác.
Để hiểu rõ hơn ta sẽ có một VD như sau:
Mình có một bài viết về cách đổi tên fanpage facebook khi quá 200 like trên Blog của mình. Khi có một website đăng tải lại nội dung trên website của mình và họ đã để lại nguồn ở cuối bài viết là một liên kết dẫn đến bài viết của mình. Thì chúng ta có thể tính đó là một backlink

Backlink có quan trọng hay không?

Theo ý kiến cá nhân của mình là có. Backlink vẫn quan trọng, tuy không phải là duy nhất nhưng nó vẫn là một yếu tố có sự tác động cao đến thứ hạng từ khóa của bạn ngoài những yếu tố khác như chất lượng nội dung của website.
Nếu website của bạn có nội dung tốt và có những liên kết trỏ về website của bạn điều này sẽ cho các Search Engine thấy được tầm ảnh hưởng của bài viết trên website của bạn.
Tuy rằng Backlink vẫn quan trọng nhưng nếu các bạn có một lượng backlink lớn trỏ về website của mình sẽ rất dễ làm cho Search Engine liệt kê vào một số thuật toán khiến website của bạn bị tụt thứ hạng.

Có mấy loại backlink

Có hai loại backlink là Backlink DofollowBacklink Nofollow.
Để hiểu rõ hơn về hai loại backlink này các bạn có thể đọc bài Liên kết Nofollow và Dofollow là gì?

Phân biệt Backlink chất lượng và Backlink không chất lượng

Có lẽ tất cả mọi thứ đều có hai mặt, backlink cũng vậy. Nó cũng có mặt tốt và xấu, lợi và hại. Không phải backlink nào cũng giống nhau, có backlink sẽ giúp website của bạn tăng thứ hạng từ khóa nhưng cũng có website lại có những tác động xấu.
Không những tác động xấu mà nó còn gây ra những hệ quả như thứ hạng từ khóa bị giảm và giảm chất lượng website của bạn với các bộ máy tìm kiếm.
Vậy làm thế nào để chúng ta có thể phân biệt đâu là backlink chất lượng và không chất lượng. Nếu website của chúng ta có những liên kết xấu thì phải xử lý thế nào. Để làm được điều đó các bạn có thể xem dưới đây.

Backlink chất lượng là gì

Backlink chất lượng là những liên kết từ website có giá trị cao, những giá trị cao này dựa vào đâu. Nó dựa vào domain, tuổi thọ tên miền, nội dung website, lưu lượng truy cập,.. khá là nhiều yếu tố để đánh giá.
Một backlink chất lượng có giá trị hơn rất nhiều những liên kết không có chất lượng đến website của bạn.

Backlink không chất lượng là gì

Backlink không chất lượng là những liên kết từ những website spam, website có nội dung google cấm. Backlink từ một trang có quá nhiều các liên kết đến website khác cũng có thể cho là backlink không chất lượng.

Như các bạn thấy có rất nhiều những diễn đàn, website có phần trao đổi textlink ở cuối hay sidebar của trang web. Nhưng số link thì rất cao 30,40,.. thậm chí là cao hơn thế. Có quá nhiều liên kết sang website khác, điều này sẽ giảm chất lượng backlink đến website của bạn cũng như việc giảm chất lượng của website đó đi.
Vì vậy các bạn lên lưu ý vấn đề backlink tránh trường hợp phản tác dụng gây tụt thứ hạng từ khóa bạn đang SEO nhé.
Ngoài ra các bạn có thể tham khảo các nguyên tắc quản trị trang web của Google tại đây:
https://support.google.com/webmasters/answer/35769?hl=en&vid=1-635751495168333879-2803961795718306313
Tại đây Google cũng đã nhắc đến những hướng dẫn kỹ thuật nên dùng và tránh trong SEO.
Bên trên là một chút thông tin về phân loại backlink chất lượng và không chất lượng. Nhưng khi đó chúng ta sẽ đặt ra câu hỏi “Khi có những liên kết xấu đến website của mình ta phải làm gì”. Để biết được cách xử lý các bạn có thể xem tiếp dưới đây.

Disavow liên kết xấu đến website

Disavow là một chức năng của Search Engine giúp các webmaster có thể khai báo các domain có backlink xấu trỏ đến website của bạn và giúp các Search Engine có thể loại bỏ các kết không chất lượng để tránh bị ảnh hưởng bởi các thuật toán của bộ máy tìm kiếm. (ở đây mình sẽ nói đến 2 công cụ tìm kiếm lớn hiện nay là Google và Bing)



Cách Disavow link tại Google Search Console

Disavow liên kết xấu tại Google Search Cosole

Google chia cách Disavow liên kết ra làm 2 loại. Một là các bạn có thể Disavow link theo từng URL hoặc toàn bộ URL trong Domain đó.
Để Disavow các liên kết xấu tại Google Search Console các bạn có thể làm như sau:
  • Đầu tiên bạn có thể vào Search Console để xem thử những backlink đến website của bạn.
  • Sau đó bạn vào đường dẫn : https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links?hl=vi và chọn tên miền bạn muốn disavow các link đến domain đó.
  • Sau đó bạn tạo một file txt, ở đây mình tạo 1 file với tên disavow.txt
  • Các bạn liệt kê URL hoặc Domain cần Disavow như hình bên trên.
  • Sau đó bạn Click vào button Liên kết Disavow và nhấn vào chọn tệp.
  • Sau khi các bạn chọn tệp xong nó sẽ upload lên hệ thống và các bạn đợi quá trình tải lên xong và nhấn hoàn thành.
Rất đơn giản thôi chỉ với vài bước như thế các bạn đã có thể loại bỏ các liên kết xấu đến website của mình.

Disavow liên kết tại Bing Webmaster Tools

Cách disavow của Bing cũng gần tương tự như Google Search Console. Các bạn có thể sử dụng chức năng disavow link của Bing tại link sau: https://www.bing.com/webmaster/ tìm đến phần Đặt cấu hình trang web của tôi > Chặn URL
Nếu bạn không biết cách làm thế nào để Disavow link tại Bing Webmaster Tools bạn có thể xem qua bài viết này:
http://www.bing.com/webmaster/help/how-to-disavow-links-0c56a26f

Lời kết

Backlink là một trong những yếu tố khá quan trọng trong quá trình làm SEO. Backlink sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều nếu bạn dùng đúng cách, nếu không có thể bạn sẽ phải chịu những hậu quả từ các thuật toán của Search Engine. Qua bài viết này chúc các bạn có thể cải thiện thứ hạng từ khóa cũng như dùng backlink đúng cách.

Theo Taplamseo
Bạn đang đọc bài viết Thuật ngữ backlink – Inbound Link tại Website: Học Lập Trình

1 nhận xét: