21/6/16

World Wide Web hay Web 1.0 và Web 2.0 là gì?

Khi học cũng như tìm hiểu các tài liệu SEO trên internet chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến các cụm từ như World Wide WebWeb 1.0 hay Web 2.0.
Vậy World Wide Web hay Web 1.0 và Web 2.0 là gì thì trong bài viết này mình xin giới thiệu với các bạn khái niệm cũng như định nghĩa về nó.

Mục lục nội dung bài viết
  • Thuật ngữ World Wide Web
  • Thuật ngữ Web 1.0
  • Những yếu tố nhận biết Web 1.0
  • Thuật ngữ Web 2.0
  • Những yếu tố nhận biết Web 2.0
  • Tham khảo
  • Lời kết

Thuật ngữ World Wide Web

World Wide Web, gọi tắt là Web hoặc WWW, mạng lưới toàn cầu là một không gian thông tin toàn cầu mà mọi người có thể truy nhập (đọc và viết) qua các máy tính nối với mạng Internet. Thuật ngữ này thường được hiểu nhầm là từ đồng nghĩa với chính thuật ngữ Internet. Nhưng Web thực ra chỉ là một trong các dịch vụ chạy trên Internet, ngoài Web ra còn các dịch vụ khác như thư điện tử hoặc FTP. ( Theo Wikipedia )
Khái niệm về World Wide Web và Web 1.0, Web 2.0

Thuật ngữ Web 1.0

Web 1.0 được tạo bởi Tim Berners-Lee vào năm 1989/1990, nó bao gồm phần lớn là web tĩnh, các trang web này được phát triển bởi một số lượng nhỏ của các tác giả để cung cấp thông tin cho một lượng lớn khán giả.
Web 1.0 chỉ đơn giản là một cổng thông tin mà người sử dụng một cách thụ động tiếp nhận thông tin. Bạn có thể xem, đọc những thông tin trên đó nhưng bạn không thể đăng tải một thông tin khác lên, hay bình luận, đánh giá những thông tin đó.
Chúng ta có thể hiểu đơn giản hơn là Web 1.0 thì người sử dụng chỉ có thể đọc và xem.

Những yếu tố nhận biết Web 1.0

  • Web 1.0 là các trang web tĩnh:  Các web 1.0 trình bày theo định hướng dựa trên các công nghệ hỗ trợ Web tĩnh mà không cần sự tương tác nhiều, được sử dụng để hiển thị thông tin. Ví dụ như các Landing Page được làm đơn giản mà các bạn thường thấy hay  là các trang chủ hoặc các dịch vụ thư mục, chẳng hạn như Yahoo, hoặc Netscape.
  • Web 1.0 là các trang web không thể tương tác: Người dùng chỉ có thể truy cập vào các trang web để xem các thông tin, họ không thể tác động hoặc đóng góp vào các trang web như đăng bài, sửa nội dung,..
  • Web 1.0 là các ứng dụng độc quyền: Các công ty phát triển ứng dụng phần mềm mà người dùng có thể tải về, nhưng họ không thể nhìn thấy cách hoạt động của ứng dụng hoặc thay đổi của nó.
    Ví dụ:  Netscape Navigator là một trình duyệt Web độc quyền của Web 1.0.

Thuật ngữ Web 2.0

Web 2.0thuật ngữ được giới thiệu vào năm 2004 và đề cập đến thế hệ thứ hai của World Wide Web. Thuật ngữ “2.0” đến từ các ngành công nghiệp phần mềm, nơi mà các phiên bản mới của chương trình phần mềm được dán nhãn với một số phiên bản gia tăng. Giống như phần mềm, thế hệ mới của Web bao gồm các tính năng mới và chức năng mà không có sẵn trong quá khứ. Tuy nhiên, Web 2.0 không chỉ nói đến một phiên bản cụ thể của Web, mà là một loạt các cải tiến công nghệ.

Những yếu tố nhận biết Web 2.0

Dưới đây là một số ví dụ về các tính năng được coi là một phần của Web 2.0 :
  • Blogs: Còn được gọi là nhật ký web, những cho phép người dùng gửi những suy nghĩ và cập nhật về cuộc sống của họ trên Web.
  • Wikis: Các trang web như Wikipedia và những người khác cho phép người sử dụng từ khắp nơi trên thế giới để thêm và cập nhật nội dung trực tuyến.
  • Mạng xã hội: Các trang web như FacebookMySpace cho phép người sử dụng để xây dựng và tùy cát hồ sơ của riêng của họ liên lạc với bạn bè.
  • Các ứng dụng Web: Một loạt các mới ứng dụng làm cho nó có thể cho người sử dụng để chạy các chương trình trực tiếp trong một trình duyệt Web.
    Một ứng dụng Web 2.0 là một mã nguồn mở chương trình, có nghĩa là mã nguồn của chương trình là tự do sẵn có. Người dùng có thể xem cách thức hoạt động ứng dụng và thực hiện sửa đổi hoặc thậm chí xây dựng các ứng dụng mới dựa trên các chương trình trước đó.
Công nghệ Web 2.0 cung cấp một mức độ tương với tác người dùng mà ở Web 1.0 chưa thể có. Các trang web đã trở nên năng động hơn và kết nối với nhau, tạo ra “các cộng đồng trực tuyến” và làm cho nó dễ dàng hơn để chia sẻ thông tin trên Web. Hầu hết các tính năng Web 2.0 được cung cấp như là dịch vụ miễn phí, các trang web như WikipediaFacebook đã tăng với tỉ lệ nhanh chóng.

Tham khảo

Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu khác về Web 2.0, World Wide Web,.. tại đây:
  • https://vi.wikipedia.org/wiki/World_Wide_Web
  • https://es.wikipedia.org/wiki/Web_1.0
  • https://vi.wikipedia.org/wiki/Web_2.0
  • http://www.igi-global.com/dictionary/web-1-0/32191

Lời kết

Từ những thông tin bên trên mình mong rằng các bạn có thể hiểu thêm về khái niệm của World Wide Web cũng như Web 1.0 và Web 2.0. 
Bạn đang đọc bài viết World Wide Web hay Web 1.0 và Web 2.0 là gì? tại Website: Học Lập Trình

0 nhận xét: