26/7/18

Lỗi Redirect 301 là gì? Lỗi 302 là gì? cách khắc phục

Lỗi Redirect 301 là gì? Lỗi 302 là gì? Làm sao khắc phục được khi gặp lỗi này trên website? Đây là những câu hỏi của nhiều người khi gặp phải lỗi này trên website của mình. Nếu bạn là một dân SEO hay người quản trị website hẳn không ít lần gặp những vấn đề liên quan đến lỗi trang. Việc điều hướng cũng như khắc phục những lỗi này là việc chúng ta phải làm.  Trong bài này mình sẽ giúp bạn tìm hiểu về 2 lỗi liên quan đến điều hướng trang là lỗi 301, 302 và cách khắc phục khi gặp phải 2 lỗi này.

1. Redirect là gi?

- Là cách thức chuyển hướng trang web hoặc thay đổi 1 URL, đây là một công việc mà các SEOer và Developer thường xuyên làm. Redirect có thể xuất phát từ những nhu cầu sau:

- Chuyển hướng toàn bộ website từ tên mền A sang tên miền B, 1 thư mục A sang 1 thư mục B hoặc 1 trang web A (web page – Url 1) sang trang web B (web page khác – Url 2).

- Thay đổi URL thông thường, kém thân thiện thành 1 URL thân thiện với người dùng và Search Engine (URL Friendly).

- Thông báo với người dừng và SE biết URL 1 không còn sử dụng và đã chuyển hoàn toàn sang URL 2 nhằm tránh gây ra những liên kết gãy.

- Chuyển hướng trang web trong trường hợp 2 trang trùng lắp nội dung (duplicate content)

- Phục vụ cho các mục đích riêng khác của SEOer và Developer.

2. Rediect trang web có 2 dạng

- Redirect 301 (Moved permanently): hay còn gọi là redirection 301 thường được hiểu như việc di rời vĩnh viễn (moved permanently). Nó trả về mã lỗi 301 trong phần header nhằm thông báo cho máy tìm kiếm hay trình duyệt, máy chủ rằng trang web hiện tại đã được chuyển rời tới địa chỉ mới.

– Redirect 302 (Moved temporarily) hay còn gọi là redirection 302, chuyển hướng tạm thời, gần giống với Redirection 301, di chuyển vĩnh viễn. Redirect 302 thông báo trang đã được chuyển nhưng khách vẫn phải tiếp tục sử dụng đường dẫn URL cũ. Bạn có thể sử dụng Redirect 302 khi muốn chuyển đổi host, bảo trì kỹ thuật, hay tiến hành sủa đổi lớn trên Website nhưng vẫn muốn khách truy cập được nội dung Website, một cách thuận tiện nhất là bạn có thể đặt toàn bộ nội dung trên một tên miền thuộc máy chủ khác, và dùng chuyển hướng 302 để điều hướng khách hàng tới trang mới này, trong khi thông báo cho máy tìm kiếm biết rằng thay đổi đó chỉ là tạm thời trong khoảng thời gian bạn tiến hành bảo trì Website chính.

Redirection 302 vì thế rất tiện dụng trong trường hợp này và các bọ tìm kiếm của Google hiểu rõ ý nghĩa của Redirect 302. Tôi khuyến cáo bạn nên dùng redirect 302 trong trường hợp chuyển đổi tạm thời thay vì chuyển đổi vĩnh viễn Redirection 301.

Các cách sử dụng redirect 301 cho website:

Dùng ngôn ngữ HTML

<meta http-equiv=”refresh” content=”0; URL=http:://maychuao.com.vn/”>

Dùng ngôn ngữ ASP

<% Language=VBScript%>
<% Response.Status=”301 Permanently”
Response.AddHeader “Location”, http:://maychuao.com.vn/
%>

Dùng ngôn ngư ASP.NET

<script runat=”server”>
Private void Page Load (object sender, system, Eventargs e) {
Response.Status = “301 Permanently”;
Response.AddHeader(“Location”,http:://maychuao.com.vn/);
}
</script>

Dùng ngôn ngữ PHP

<?
Header(“HTTP/1.1 301 Permanently”);
Header(“location: http:://maychuao.com.vn/”);
?>

3. Làm gì khi gặp lỗi 302

Nguyên nhân:

Lỗi 302 Moved Temporarily có nghĩa là địa chỉ trang web đã được di chuyển tạm tới một vị trí khác cũng đồng nghĩa là địa chỉ đã được thay đổi.

Cách khắc phục:

Khi địa chỉ trang web (URL) được chuyển tới vị trí khác thì thông thường Webmaster sẽ chuyển hướng nó về địa chỉ mới. Nếu sự chuyển hướng gặp lỗi thì bạn chỉ cần liên hệ Webmaster để sửa.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về Redirect 301, lỗi 302 cũng như có những thay đổi phù hợp, nhanh chóng trong điều hướng với website của mình.

0 nhận xét: